P6: Thuê và đào tạo nhân viên vận hành cửa hàng
Thuê người để giúp bạn mở cửa hàng và hoạt động có thể chiếm một khoản đáng kể trong ngân sách của bạn, vì vậy nếu bạn có thể tự mình làm bất cứ điều gì (hoặc với sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè), thì hãy cố gắng tự làm.
Khi bắt đầu mở một cửa hàng đi vào hoạt động, bạn có thể sẽ cần phải thuê hai loại: những người sẽ giúp bạn xây dựng nó và những người sẽ giúp bạn vận hành nó.
1. Thuê người để xây dựng cửa hàng
- Khi tìm kiếm dịch vụ xây dựng, đặt cược tốt nhất sẽ là người trong mạng lưới quen biết của bạn. Như vậy hiệu quả về chi phí, và bạn sẽ làm việc với những người mà bạn biết và tin tưởng.
- Nếu bạn biết bất cứ ai có thể giúp một tay với việc xây dựng và thiết kế của cửa hàng, hãy thử liên lạc và xem nếu bạn có thể đi đến một thỏa thuận.
Một số điều bạn nên cân nhắc khi thuê một nhà thầu bao gồm:
- Vị trí
- Tốt nhất để chọn một người đã hoàn thành các dự án gần vị trí của cửa hàng của bạn bởi vì họ có khả năng sẽ có đủ kiến thức về các giấy phép và các quy định trong khu vực.
- Giá thầu ước tính
- Cẩn thận xem xét từng hồ sơ dự thầu do nhà thầu và kiểm tra xem họ có làm tất cả mọi thứ bạn muốn được thực hiện. Điều này có thể bao gồm thi công, cảnh quan, hệ thống ống nước, cũng như dọn dẹp. So sánh phạm vi của mỗi nhà thầu cùng với giá ước tính của họ, từ đó bạn có thể xác định được giá tốt nhất.
- Các khách hàng cũ
- Hãy liên lạc với các khách hàng cũ của họ. Hỏi để xem hình ảnh hoặc thậm chí đến các cửa hàng mà họ đã làm việc trước đó, từ đó bạn có thể có được một cái nhìn vào những gì họ đã làm.
- Giấy phép và chứng nhận
- Hãy chắc chắn rằng bạn đang làm việc với một người có tất cả các yêu cầu pháp lý được chấp hành. Yêu cầu giấy phép của nhà thầu cũng như chứng nhận bảo hiểm cho tai nạn lao động, trách nhiệm pháp lý, v.v.
2. Thuê người để vận hành cửa hàng
- Nhân viên cửa hàng của bạn cũng quan trọng như các sản phẩm của bạn, nên chọn nhân viên một cách khôn ngoan. Trước khi tìm kiếm nhân viên mới, bạn phải xác định nhu cầu của mình.
- Như là, có cần thiết phải thuê nhân viên hoặc bạn có thể tự mình quản lý? Nếu bắt buộc phải thuê, bạn cần thuê bao nhiêu người? Vai trò, giờ làm việc và trách nhiệm của mỗi người như thế nào?
- Bạn nên lựa chọn có nhiều ca làm việc thay vì phải thuê nhiều nhân viên.
- Bạn cũng nên phác thảo một mô tả công việc chi tiết nhiệm vụ của nhân viên, cũng như các kỹ năng và năng lực cần thiết cho mỗi vai trò.
Nếu bạn đã đọc tất cả các bài viết trong series hướng dẫn mở cửa hàng kinh doanh của chúng tôi, xin chúc mừng, bạn đã có đủ thông tin để mở cửa hàng cho riêng mình. Bây giờ hãy sử dụng những kiến thức đó và bắt đầu hành động.
Chúc may mắn!
Bài viết này là phần 6 trong serie 8 phần lên chi tiết kế hoạch mở cửa hàng mời bạn xem thêm
- P1: Xác định đối tượng khách hàng
- P2: Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh
- P3: Lập kế hoạch về ngân sách vốn nhập hàng
- P4: Lựa chọn mặt bằng, vị trí cửa hàng tốt
- P5: Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng phụ kiện điện thoại
- P7: Chuẩn bị ngày khai trương cửa hàng
- P8: Đối mặt với thực tế