P2: Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh
Bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu thị trường và có được cái nhìn sâu hơn vào lĩnh vực, khách hàng mục tiêu, và đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định các cơ hội, rủi ro và cho phép bạn đánh giá được ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi không.
Bước 1: Khảo sát thị trường
- Phân tích thực trạng tình hình cạnh tranh ?
- Làm rõ mặt mạnh và mặt yếu của bạn ?
- Bạn đã làm được gì để phát huy điểm mạnh của cửa hàng ?
- Những vướng mắc nào hạn chế khả năng cạnh tranh của bạn ?
- Bạn cần phải làm gì để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh đang có ?
Bước 2: 13 điều bạn cần biết về đối thủ cạnh tranh
- Các sản phẩm và dịch vụ họ đang cung cấp cho khách hàng mục tiêu là gì?
- Cách họ tiếp thị chúng, chiến lược marketing của họ như thế nào?
- Họ định giá ra sao?
- Hệ thống đại lý phân phối của họ như thế nào? Cách thức giao hàng?
- Các trang thiết bị họ sử dụng là gì?
- Những biện pháp nào đã được dùng để nâng cao lòng trung thành của khách hàng? Cách họ đối xử với khách hàng như thế nào?
- Số lượng nhân viên và tầm cỡ năng lực nhân viên mà họ có thể thu hút?
- Cách họ ứng dụng công nghệ vào hoạt động như thế nào?
- Ai là chủ sở hữu doanh nghiệp? Họ có tầm nhìn như thế nào?
- Báo cáo tài chính thường niên của đối thủ- nếu họ là một công ty đại chúng.
- Hoạt động truyền thông của họ như thế nào: Kiểm tra trang web, đài phát thanh, báo, chương trình truyền hình và quảng cáo ngoài trời, các kênh online…
- Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?
- Chiến lược kinh doanh sắp tới của họ: Những đối tượng tiềm năng nào họ đang hướng đến? Họ đang phát triển những sản phẩm mới nào? Họ có những nguồn tài chính nào?
Bước 3: Những cách nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh
- Tìm kiếm trên google
- Truy cập website của đối thủ xem thông tin
- Xem vị trí trên bản đồ map google có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh
- Tìm hiểu đối thủ trên mạng xã hội
- Xem và theo dõi các bài truyền thông của đối thủ trên facebook, instagame, Zalo...
- Các trang web diễn đàn, các web shop sàn TMĐT
- Hỏi khách hàng và bạn bè
- Nói chuyện và trao đổi với khách hàng của đối thủ
- Hỏi và tìm hiểu kỹ trước kia họ dùng sản phẩm gì tại sao lại không hài lòng và thay đổi
- Thuê nhân viên của đối thủ
- Khi nhân viên đối thủ bị sa thải hoặc rời bỏ không làm nữa hãy thuê người đó hoặc tìm cách nói chuyện với họ
- Bạn sẽ tìm hiểu được tất tần tật mọi thứ bạn cần tìm kiếm
- Xem họ đang cần tuyển dụng những vị trí nào ? ( Bạn cũng có thể thu thập được những thông tin giá trị bằng cách nghiên cứu các loại công việc mà đối thủ của bạn đang tìm kiếm để lấp đầy. )
- Tiến hành khảo sát
- Đóng vai người mua hàng nói chuyện với đối thủ
- Gọi điện cho đối thủ hỏi dò các sản phẩm
- Làm rõ quy trình bán hàng của đối thủ
Nếu bạn đã đọc tất cả các bài viết trong series hướng dẫn mở cửa hàng kinh doanh của chúng tôi, xin chúc mừng, bạn đã có đủ thông tin để mở cửa hàng cho riêng mình. Bây giờ hãy sử dụng những kiến thức đó và bắt đầu hành động.
Chúc may mắn!
Bài viết này là phần 2 trong serie 8 phần lên chi tiết kế hoạch mở cửa hàng mời bạn xem thêm
- P1: Xác định đối tượng khách hàng
- P3: Lập kế hoạch về ngân sách vốn nhập hàng
- P4: Lựa chọn mặt bằng, vị trí cửa hàng tốt
- P5: Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng phụ kiện điện thoại
- P6: Thuê và đào tạo nhân viên vận hành cửa hàng
- P7: Chuẩn bị ngày khai trương cửa hàng
- P8: Đối mặt với thực tế