0981239686

Hotline bán hàng

Giao hàng Toàn Quốc

Từ 2 đến 5 ngày

Tiktok Shop - Sân Chơi Hấp Dẫn Dành Cho Người Kinh Doanh

Tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng để tiếp cận người dùng ngày càng khốc liệt, với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki,...và không thể thiếu được Tiktok. Mới đây nhất, tính năng Tik Tok Shop chính thức được mở tại thị trường

    Tiktok Shop - Sân chơi hấp dẫn dành cho người kinh doanh

    Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, số lượng người dùng Internet ngày một tăng cao, cùng với đó thương mại điện tử dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp và nhà bán hàng quan tâm. Tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng để tiếp cận người dùng ngày càng khốc liệt, với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki,...và không thể thiếu được Tiktok. Mới đây nhất, tính năng Tik Tok Shop chính thức được mở tại thị trường Việt Nam, khiến rất nhiều người quan tâm và thích thú. Liệu Tik Tok Shop có phải là sân chơi hấp dẫn cho người kinh doanh? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Cập nhật thông tin về Tik Tok Shop (Update Tháng 5/2022)

    Tik Tok Shop là giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và người sáng tạo nội dung, tổng hòa lại thành một hệ sinh thái Thương mại điện tử liền mạch, toàn diện ngay trên ứng dụng Tik Tok. 

     

    Tik Tok trước kia được biết đến là mạng xã hội giải trí cho phép các users tạo ra các video ngắn, chỉnh sửa chúng với những âm thanh, hiệu ứng độc đáo, sau đó chia sẻ lên trang cá nhân. Và cho tới Tháng 3 năm 2022, Tik Tok Shop chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Tik Tok Shop là một gian hàng được tích hợp trực tiếp tại nền tảng Tik Tok, khi người dùng xem video sẽ có thể trực tiếp đặt hàng thông qua link mua hàng đính kèm. Nếu như trước kia, link dẫn về các sàn TMĐT, các kênh bán hàng khác thì giờ đây link trỏ thẳng về Tik Tok Shop, người dùng sẽ không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng để thực hiện hành động mua của mình. 

    Với Tik Tok Shop, người bán hàng sẽ có nhiều cách để quảng bá sản phẩm của mình như: sáng tạo video, phát trực tiếp, liên kết với các nhà sáng tạo để giới thiệu sản phẩm. Người dùng sẽ có thể tìm thấy đầy đủ thông tin về sản phẩm, tương tự như trên các sàn TMĐT: giá, lượt mua, lượt đánh giá, phí vận chuyển,...

    Cho đến Tháng 5/2022, sau hơn 2 tháng thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, Tik Tok Shop đã thu hút được khá nhiều nhà bán hàng tham gia, với những con số “kỷ lục”. Những campaign khuyến mãi liên tục được tạo ra, cùng với đó là ưu đãi dành cho người mua từ phí vận chuyển cho tới mã giảm giá sản phẩm cũng rất hấp dẫn. Có thể nói rằng, Tik Tok Shop là “mỏ vàng kinh doanh” hiện nay mà bất kỳ nhà bán hàng nào cũng nên thử trải nghiệm.

    Ưu và nhược điểm khi bán hàng trên Tik Tok Shop

    Các loại phí dành cho người bán

    Ở thời điểm hiện tại tháng 5/2022, mức phí bán hàng trên TikTok Shop là 1% tổng giá trị đơn hàng. Mức phí này đang là rất hấp dẫn đối với nhà bán (So với mức phí 8%-14% khi bán hàng trên Shopee/Lazada như hiện tại). Tik Tok cũng đang kéo nhà bán hàng về với mình bằng ưu đãi về phí giao hàng. Những ưu đãi như Freeship 25k, Giảm 10% sản phẩm cho tất cả các đơn hàng, nhà bán không cần mua các gói hỗ trợ.

     

    Tập người dùng trẻ

    Theo thống kê, tập người dùng của Tik Tok trải dài từ 12 tuổi - 40 tuổi. Đây được đánh giá là độ tuổi có hành vi mua hàng Online nhiều nhất. Đây cũng là tệp người dùng có xu hướng tăng mạnh trong tương lai. Họ là những người với đặc điểm chung: ưa thích sự tiện lợi, nhanh chóng, không thích sự chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm phần lớn dựa vào review từ những người có sức ảnh hưởng - đặc biệt là review từ video, livestream. 

    Khả năng phát triển bùng nổ không giới hạn

    Một trong những điểm đặc biệt và duy nhất chỉ có ở Tik Tok là thuật toán phân phối nội dung dựa trên trải nghiệm của người dùng. Có những video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu như nội dung thực sự hay và chất lượng.

    Thuật toán này khác hoàn toàn các nền tảng trước đây, khi mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok sẽ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Nếu như nhận được tín hiệu tốt từ tệp người dùng này, Tik Tok sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới.
    Như vậy, các nhà bán hàng và người sáng tạo nội dung sẽ được hoạt động một cách bình đẳng. Không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Bạn chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến với bạn. 

    Tỷ lệ chuyển đổi cao

     

    Ưu điểm của Tik Tok Shop chính là hoạt động dựa trên nội dung, dễ mang lại nhiều cảm xúc cho người mua hàng. Chúng dễ dàng thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…).Nếu như một nhà bán hàng mới trên Shopee khi bắt đầu lập gian hàng và đăng sản phẩm thì mất nhiều thời gian và công sức để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên. Với Tik Tok Shop thì hoàn toàn khác, nhà bán hàng có thể bùng nổ đến hàng trăm đơn hàng chỉ sau một đêm, nếu video của shop được lên xu hướng. Điều này hoàn toàn khả thi và đã có khá nhiều case study thực tế.

    Content is King - Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

    Đây chính là ưu điểm và cũng là điểm khác biệt mà mỗi nhà bán hàng khi gia nhập nền tảng Tik Tok Shop cần lưu ý. Nếu như trên Facebook, nhà bán hàng đang chú trọng hơn vào việc quảng cáo, thì với Tik Tok, nội dung mới mẻ, thu hút và phù hợp với người dùng lại là điều kiện tiên quyết. Tik Tok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng. Vì thế họ sẽ khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. 

    Nhược điểm của Tik Tok Shop

    Bên cạnh những ưu điểm kể trên, do mới tham gia vào thị trường Việt Nam, Tik Tok Shop cũng có một số nhược điểm nhất định:

    Về Traffic

    Trên Tik Tok Shop, traffic là điều kiện quan trọng. Có traffic thì dễ tạo ra chuyển đổi, khi hết traffic thì đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên Shopee, Lazada thường đã quen với việc xây dựng gian hàng bền vững cùng các chỉ số vận hành tốt. Còn ở Tik Tok Shop, nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu sau đó bạn không tạo ra được các nội dung chất lượng, rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với Tiktok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.

    Chuyển đổi mua hàng không thực sự xuất phát từ nhu cầu

    Trên Tik Tok Shop, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video hoặc livestream trên Tik Tok bán hàng từ các KOC, người livestream. Việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.

     

    Nhìn chung, Tik Tok Shop tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn. Nhà bán hàng nên chuẩn bị những thông tin cần thiết để tham gia vào thị trường kinh doanh này càng sớm càng tốt. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ chúng đến người thân của mình các bạn nhé!

    Tin Liên Quan
    0 Đánh giá
    Chọn đánh giá của bạn
    Hotline: 098.1239.686