Các kỹ năng bán hàng online chủ shop không thể bỏ qua
Với những bạn đang bán hàng online thì những kỹ năng dưới đây là vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp công việc kinh doanh hiệu quả và thành công hơn. Những kỹ năng tưởng chừng đơn giản lại lại có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý khách hàng, doanh th
Các kỹ năng bán hàng online chủ shop không thể bỏ qua
Với những bạn đang bán hàng online thì những kỹ năng dưới đây là vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp công việc kinh doanh hiệu quả và thành công hơn. Những kỹ năng tưởng chừng đơn giản lại lại có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý khách hàng, doanh thu và kết bán hàng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nằm lòng những kỹ năng đó nhé!
1. Kỹ năng quản trị fanpage và website
Tính đến nay thì Facebook vẫn là một trong những kênh bán hàng online phổ biến hàng đầu nước ta. Đây là con đường bán hàng dễ tiếp cận và tương tác với người mua hơn. Trong khi đó, website lại được đánh giá là công cụ bán hàng online chuyên nghiệp và có tính dài hạn nhất. Vì thế, quản trị fanpage và website là kỹ năng các chủ shop cần nằm lòng.
Những chỉ số thống kê tại fanpage và website sẽ cho bạn biết được khách hàng mục tiêu của bạn là gì, lượng tương tác của họ, khung giờ khách hàng tiếp cận được nhiều nhất, lượt tiếp cận của bài viết đến với khách hàng hoặc tình trạng bán hàng hằng ngày như thế nào.
Những con số này tuy nhỏ nhưng có võ và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh. Vì vậy, việc quản lý và nắm rõ nhưng chỉ số này sẽ giúp bạn cải thiện được những thiếu sót của cửa hàng và đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp và dễ thành công nhất.
2. Kỹ năng sử dụng công cụ trên facebook
Các công cụ hỗ trợ trên facebook sẽ giúp các chủ shop online dễ dàng tiếp cận và tạo ấn tượng tốt với khách hàng hơn. Những người bán hàng online cần phải biết các kiến thức cơ bản về chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện,...để tận dụng hết các tính năng và tiện ích của Facebook.
Bên cạnh các kỹ năng bán hàng online cần thiết thì bạn nên dành thêm thời gian tham gia các hội nhóm - nơi các khách hàng tiềm năng thảo luận về sản phẩm và mong muốn của họ. Những thông tin này vô cùng hữu ích và quan trọng trong việc kinh doanh.
3. Kỹ năng xử lý tình huống
Khi bán hàng online, bên cạnh các sản phẩm thì xử lý tình huống tốt cũng là một trong số những kỹ năng các chủ shop cần phải trang bị.
Khi gặp những phản hồi không tốt hoặc những thắc mắc và khiếu nại từ khách hàng, những kỹ năng xử lý tình huống là rất cần thiết. Nếu như bạn xử lý tốt, khách hàng không những thông cảm cho bạn mà còn cảm thấy vô cùng hài lòng về dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây cũng sẽ là lý do để họ quay lại ủng hộ cửa hàng của bạn.
4. Kỹ năng viết mô tả sản phẩm
Dù mua bán hàng online đang ngày càng phổ biến, thế nhưng chúng vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, một trong số đó chính là khách hàng không có điều kiện để trải nghiệm thử sản phẩm. Do đó, những hình ảnh và thông tin mô tả sản phẩm chính là một trong những điều kích thích nhu cầu mua sắm của họ.
Bước 1: Xây dựng ý tưởng
Trước khi bắt tay vào viết bài mô tả sản phẩm, bạn đừng quên dành thời gian định hướng và quyết định ý tưởng chính cho bài viết. Ý tưởng không cần phải quá độc đáo hay mới lạ, thế nhưng nó phải có một mục tiêu nhất định liên quan đến sản phẩm và dễ hiểu.
Bước 2: Tiêu đề gây ấn tượng
Một ngày, khách hàng của bạn có thể lướt phải hàng trăm nghìn bài viết khác nhau, và chắc chắn tất cả trong số đó sẽ không đọc bài viết của bạn. Chính vì thế, một tiêu đề gây ấn tượng sẽ là thứ khiến khách hàng dừng lại và đọc bài viết của bạn.
Bước 3: Viết câu chốt sale
Đây là một câu tóm tắt ngắn gọn về nội dung về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những câu chốt sale cần phải hạn chế những từ ngữ chuyên môn mà nên dễ hiểu, dễ tiếp cận và có sử dụng các động từ CTA (Call To Action) để thu hút khách hàng hơn.
Bước 4: Hình ảnh mô tả
Hình ảnh mô tả cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Tuy nhiên, với từng đối tượng khách hàng mục tiêu và từng lĩnh vực khác nhau thì yêu cầu về hình ảnh mô tả cũng khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh các dịch vụ thì hình ảnh chuyên nghiệp sẽ là một điểm cộng, còn nếu bạn kinh doanh phụ kiện điện thoại, đồ ăn hay quần áo thì hình ảnh chân thực, được chụp dưới nhiều góc độ sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn.
Trên đây là các kỹ năng bán hàng online cơ bản mà các chủ shop cần phải trang bị càng sớm càng tốt giúp hỗ trợ việc bán hàng hiệu quả hơn. Hy vọng các cửa hàng ngày càng kinh doanh thành công!