0981239686

Hotline bán hàng

Giao hàng Toàn Quốc

Từ 2 đến 5 ngày

Các bước tuyển cộng tác viên bán hàng online hiệu quả cho chủ cửa hàng

    Sự phổ biến của các mạng xã hội lớn kéo theo vô số cơ hội phát triển cho hình thức bán hàng online, nghề cộng tác viên bán hàng online được ưa chuộng như một tất yếu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các bước tuyển cộng tác viên bán hàng online nhé!

    Có thể thấy, rất nhiều chủ cửa hàng lựa chọn cách tuyển thêm các cộng tác viên bán hàng online để phát triển và mở rộng công việc kinh doanh sản phẩm của mình. Điều này đem đến ưu điểm khá rõ ràng là không cần tốn thêm chi phí đầu tư. Vậy thì cộng tác viên bán hàng online là những ai? Làm cách nào để bạn có thể tuyển cộng tác viên bán hàng online thật nhanh chóng, hiệu quả và phù hợp nhất? Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu những cách thức để được cho là tối ưu nhằm giúp bạn linh hoạt tìm được những ứng viên thích hợp nhất cho công việc làm ăn của bạn.

    I. Các bước tuyển cộng tác viên bán hàng online

    Người hợp tác với các công ty, shop bán quần áo/thời trang nhằm bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến đối tượng mà đối tác đang hướng đến trên nền tảng Internet hoặc mạng xã hội được thường được gọi bằng cái tên cộng tác viên bán hàng online. Yêu cầu công việc của họ là sẽ phải làm theo những yêu cầu mà chủ cửa hàng, công ty đó đề ra và từ đó nhận lương theo phần trăm doanh số bán được.

    tuyen-cong-tac-vien-ban-hang-online

    Tuyển cộng tác viên bán hàng online

    Sau đây là 5 bước được coi là “chìa khóa vàng” cho các nhà tuyển dụng vị trí cộng tác viên bán hàng online:

    Bước 1: Xác định đối tượng

    Việc xác định đối tượng tuyển dụng nên phụ thuộc vào các đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Nghĩa là khi bạn nắm được các đặc điểm của khách hàng mục tiêu, cộng tác viên bán hàng online bạn cần tuyển dụng tốt nhất nên là những người có cùng tâm lý, sở thích, nhu cầu mua sắm tương đồng với họ. Điều này sẽ giúp cộng tác viên thuyết phục người mua hiệu quả hơn, gia tăng đáng kể lợi ích cho công việc kinh doanh của bạn.

    Bước 2: Thu hút sự chú ý

    Với đặc điểm của bán hàng theo hình thức online, các cộng tác viên khi tham gia sẽ không cần vốn, và thường được chiết khấu hoa hồng theo doanh số khá hấp dẫn - đây có lẽ là phần thu hút sự chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần tính toán thật kỹ lưỡng để cân bằng lợi nhuận và những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình làm việc cùng các cộng tác viên bán hàng online.

    Bước 3: Tạo sự tin tưởng

    Khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín của bạn là yếu tố quan trọng để những người làm cộng tác viên online cho bạn tin tưởng lâu dài. Cần lưu ý trước khi bắt đầu công việc, bạn nên thống nhất về chính sách lương thưởng với nhân viên và cuối mỗi tháng trả tiền đúng hạn, điều đó kích thích làm nhân viên chuyên tâm với công việc và đạt được hiệu quả lâu dài.

    Bước 4: Kích thích cộng tác viên sale nhiều hơn

    Để đạt được hiệu quả doanh thu tốt hơn, một số shop thường thực hiện khá nhiều biện pháp kích thích. Một trong số những cách thức hiệu quả nhất là đưa ra cho các cộng tác viên bán hàng online các chính sách ưu đãi khi bán được số lượng lớn, thậm chí có thể trở thành đại lý chính thức nếu đạt chỉ tiêu. 

    Bước 5: Thông tin tuyển nhân sự rõ ràng

    Thông tin mập mờ trên đơn tuyển cộng tác viên dễ khiến người đọc thiếu lòng tin vào nhà tuyển dụng. Việc bạn cần làm là chắc chắn rằng các chính sách đưa ra trong thông báo được đi kèm với những lợi ích hợp lý, và bạn sẽ tìm được cho mình cộng tác viên bán hàng online phù hợp và tiềm năng  nhất để hợp tác lâu dài.

    II.  Định hướng công việc cho cộng tác viên

    Nếu bạn đang là một cộng tác viên bán hàng online, để làm tốt vị trí này, mặc dù không đòi hỏi chuyên môn cao nhưng bạn vẫn cần nắm được một số kỹ năng cơ bản để nâng cao hiệu quả công việc. Dưới đây là các bước cần có được tổng hợp từ kinh nghiệm làm cộng tác viên bán hàng online, bạn có thể tham khảo, từ đó luyện tập để nâng cao khả năng của bản thân... 

    dinh-huong-cong-tac-vien-ban-hang-onlineCác định hướng cho cộng tác viên bán hàng online

    Bước 1: Lập kế hoạch công việc và đặt mục tiêu cần làm

    Kế hoạch luôn giúp con người có thể kiểm soát và vận hành công việc hàng ngày một cách trôi chảy và hiệu quả, cho dù là cộng tác viên bán hàng thời trang online, cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm, hay bất kỳ lĩnh vực nào khác... Những nội dung chính mà mỗi cộng tác viên cần nắm được là đối tượng khách hàng mục tiêu, số lượng khách hàng cần tiếp cận mỗi ngày, các phương tiện mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ và tiếp cận khách hàng… và quan trọng nhất là mục tiêu doanh thu bạn cần đạt được. Điều đó sẽ đảm bảo doanh thu cho cả đơn vị, cũng như giúp hoa hồng mà bạn nhận được luôn giữ ở mức ổn định.

    Bước 2: Tiếp cận các khách hàng tiềm năng của sản phẩm

    Mỗi loại sản phẩm và dịch vụ thông thường đều chỉ hướng tới một loại hoặc một nhóm khách hàng tiềm năng nhất định. Do đó, khi trở thành một cộng tác viên bán hàng online, bạn cần tìm hiểu kỹ về loại khách hàng tiềm năng mà công việc đang nhắm tới. Ví dụ, nếu bạn là một cộng tác viên bán hàng online Facebook, hãy tận dụng các công cụ của mạng xã hội này như các hội nhóm để tiếp cận khách hàng, từ đó tìm hiểu xu hướng và sở thích của những cá nhân trong đó.

    Bước 3: Rèn luyện kỹ năng giao hàng tiếp với khách hàng và bán sản phẩm

    Tuy công việc không yêu cầu các cộng tác viên bán hàng online phải giao tiếp và bán các sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho khách hàng, nhưng trong quá trình trao đổi với khách hàng không thể tránh khỏi nhiều tình huống xảy ra, có thể là phản hồi tốt hoặc thậm chí là xấu. Những thời điểm như vậy đòi hỏi nhân viên bán hàng online cần biết cách xử lý phù hợp để giữ uy tín cho sản phẩm và cửa hàng.

    Bước 4: Quản lý cơ cấu thời gian và kế hoạch công việc hiệu quả

    Các cộng tác viên bán hàng online tại nhà thực chất không cần có mặt tại cơ sở bán hàng, do đó có rất ít cơ hội gặp chủ cửa hàng. Vì lý do này, nên nếu không chủ động cố gắng quản lý thời gian, các cộng tác viên rất dễ chậm tiến độ công việc hoặc nhận được kết quả không tốt.

    III. Bí quyết tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà hiệu quả

    1. Đặt ra các tiêu chuẩn khi tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà

    Như đã đề cập ở trên, các cộng tác viên là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó họ buộc phải có các kiến thức về sản phẩm, doanh nghiệp và cách thuyết phục phù hợp, linh hoạt để khách hàng vui vẻ chọn mua sản phẩm. Cho nên nếu bạn là một nhà tuyển dụng, bài phỏng vấn của bạn không thể hời hợt mà phải đặt ra các tiêu chuẩn nhất định để xét tới từng phương diện cá nhân người ứng tuyển.
    Dưới đây là một số tiêu chí khi tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online tại nhà mà bạn có thể tham khảo để tìm được ứng viên phù hợp:

    • Có hiểu biết về các mạng xã hội thông dụng như Zalo, Facebook...
    • Có khả năng livestream bán hàng và có niềm đam mê thương mại điện tử.
    • Có kinh nghiệm quản trị công việc từ xa và khả năng chủ động kết nối qua các phương thức khác nhau: facebook, zalo, instagram...

    2. Tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà bằng các câu hỏi mở

    Bên cạnh những câu hỏi về kỹ năng, bạn có thể thử thách các ứng viên bằng các câu hỏi mở như giả định tình huống để xem cách họ xử lý chúng ra sao, hoặc yêu cầu ứng viên nói về thành tích mà họ đã đạt được trong quá trình công tác ở công ty cũ, sau đó hỏi lý do họ thôi việc và những đánh giá khách quan của họ về công ty đó. Từ những câu trả lời đó, bạn có thể biết được phần nào thái độ, mong muốn và tầm nhìn trong công việc của các ứng viên.

    3. Xây dựng và củng cố đội ngũ cộng tác viên bán hàng online tại nhà có chất lượng bằng khả năng của bản thân

    Các cấp dưới thường có xu hướng chỉ muốn làm việc với cấp trên giỏi hơn mình, do đó trong quá trình phỏng vấn, bạn cần thể hiện cho các cộng tác viên tương lai thấy khả năng và sự chuyên nghiệp của mình. Từ đó, họ sẽ có niềm tin hơn vào công việc sắp tới và cố gắng thể hiện nhiều hơn trong lần tuyển dụng này. Hãy để các ứng viên cảm nhận thấy được làm việc với bạn là một điều may mắn!

    4. Giới thiệu những cá nhân xuất sắc khác khi tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà

    Có một cách khá hiệu quả mà các nhà tuyển dụng thường dùng để tác động nhiều hơn vào ứng viên, đó là giới thiệu những nhân viên xuất sắc trong công ty mình nhằm khích lệ tinh thần và nâng cao nhiệt huyết của họ. Bằng cách để cho người nhân viên xuất sắc này trình bày những trải nghiệm và thành tích, cùng sự hài lòng dành cho công ty, bạn đang gián tiếp khiến người ứng viên tiềm năng có thêm động lực để được vào làm ở vị trí đó.

    5. Kết thúc cuộc phỏng vấn một cách tích cực khi tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà

    Cho dù ứng viên có đạt tiêu chuẩn hay không, bạn cũng không nên lập tức mời họ ra về với thái độ kém thân thiện. Sự tôn trọng nên là điều bạn dành cho họ bời cho dù lúc này họ là người cần bạn, nhưng họ cũng đã bỏ ra thời gian và công sức cho buổi phỏng vấn. Ngoài ra, rất có thể dù ứng viên không được chọn nhưng họ sẽ thành người quảng cáo miễn phí cho bạn, họ có thể giới thiệu với bạn bè của mình về chương trình tuyển dụng mà bạn đang phụ trách.
    Bạn có thể thử cách nói với ứng viên rằng bạn sẽ cân nhắc cho những đợt tuyển nhân viên bán hàng tiếp theo hoặc lần sau họ đến thì bạn vẫn rộng cửa đón chào. Bằng cách đó, các ứng viên không được nhận sẽ có cái nhìn tích cực hơn về doanh nghiệp và thậm chí có thể quay lại phỏng vấn ở những đợt tuyển sau.

    IV. Vận hành đội ngũ cộng tác viên bán hàng online tại nhà

    quy-trinh-tuyen-cong-tac-vien-ban-hang-onlineQuy trình tuyển cộng tác viên bán hàng online

    1. Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online tại nhà cần chú ý đào tạo hướng dẫn về sản phẩm 

    Để chủ động trong việc chăm sóc khách hàng, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tài liệu cho các cộng tác viên tìm hiểu và nắm bắt các thông tin về sản phẩm. Việc này được cho là sẽ giúp các cộng tác viên bán hàng online làm việc hiệu quả hơn, có được sự hài lòng của khách hàng nhiều hơn, dẫn tới tính bài bản và chuyên nghiệp được nâng cao đáng kể.

    2. Tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà chuẩn cần quan tâm đến khả năng chốt sale

    Kỹ năng chốt sale là một trong số những điều mà các cộng tác viên cần “thuộc nằm lòng”, tuy nhiên không phải ai cũng có. Vì vậy, bạn không những cần cho họ xem tài liệu về sản phẩm, mà cần lắng nghe để giải đáp các khúc mắc của họ, nhất là về cách để rèn luyện kỹ năng quan trọng này. Hãy làm cho họ trở nên chuyên nghiệp!

    3. Cung cấp kiến thức bổ ích và chuyên nghiệp về marketing cho cộng tác viên bán hàng online tại nhà

    Hầu hết các cộng tác viên bán hàng thời trang online, hay cộng tác viên bán hàng online mỹ phẩm… họ đều không những muốn kiếm thêm thu nhập, mà còn mong muốn được giúp đỡ để hiểu biết, có kiến thức thêm kỹ năng như: tiếp xúc, trò chuyện, thuyết phục khách hàng, linh động xử lý đơn hàng và các sự cố phát sinh, trau dồi kinh nghiệm, có thêm những trải nghiệm thực tế và kiến thức marketing online. Việc của bạn là giúp đỡ họ có được những kiến thức đó, nó không những làm cho công việc kinh doanh tiến triển tốt hơn, mà còn làm tăng mối liên kết thân thiện giữa bạn và nhân viên.

    4. Thường xuyên cập nhật thông tin về tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà trên facebook cá nhân 

    Việc post bài đăng tuyển dụng trên facebook cá nhân thay vì những group đông người theo dõi, ở các forum hoạt động tốt có thể mang đến cảm giác uy tín hơn cho người đọc. Thậm chí, việc “khoe” rằng bạn có đội ngũ bán hàng rất hùng hậu và đang giúp cửa hàng tăng doanh số 30 – 40% chính là một cách thức tuyệt vời để quảng bá sản phẩm hiệu quả, tăng niềm tin khách hàng với dịch vụ bạn cung cấp.

    5. Lập các website vệ tinh nhằm mục đích cho cộng tác viên bán hàng online quản trị tại nhà

    Chiến lược xây dựng site vệ tinh chính là một trong số những chiêu thức “độc” mà các chủ shop thường không sẵn lòng “chia sẻ”. Trước nhất, bạn cần cẩn thận lựa chọn một nhà cung cấp có uy tín,  xây dựng website chuẩn SEO để lên thứ hạng cao một cách nhanh chóng trên Google.

    Sau khi có website bán hàng chuyên nghiệp, bạn phát triển các site vệ tinh để thu hút thêm người dùng và khách hàng tiềm năng thông qua các cách khác nhau như mua các domain đã qua sử dụng hoặc mua cả domain có nghĩa và dựng website.

    V. Kết luận

    Tuyển cộng tác viên bán hàng online đang là thách thức đặt ra cho nhiều nhà tuyển dụng khi mà các hình thức kinh doanh trực tuyến đang dần trở nên phổ biến. Mong rằng bạn đã có cho mình những cách thức tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu của mình.

    Tin Liên Quan
    0 Đánh giá
    Chọn đánh giá của bạn
    Hotline: 098.1239.686