Nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao thu doanh số khủng
Ngày nay, kinh doanh online đã trở thành xu hướng của thời đại. Nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao là yếu tố kiên quyết cần có để người bán hàng có thể mang về cho mình doanh số khủng. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nhé!
I. 10 nghệ thuật bán hàng bùng nổ qua Facebook
1. Giao diện Facebook đẹp và thu hút
Vì ấn tượng ban đầu có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng nên bạn cần chăm chút kỹ lưỡng cho giao diện Facebook bán hàng của mình. Trong nghệ thuật bán hàng qua Facebook, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là tạo được sự thu hút và tò mò từ phía người dùng thông qua hình ảnh thương hiệu bắt mắt, cá tính và sáng tạo. Hơn nữa, thay vì tạo một trang để mọi người có thể “like” thì tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được. Vì khi tạo được một trang kết bạn, cửa hàng online sẽ trở nên gần gũi hơn và bạn cũng chọn lọc được nhiều đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm cũng như quảng cáo và giới thiệu.
2. Khoanh vùng khách hàng tiềm năng
Không chỉ trong nghệ thuật bán hàng qua Facebook mà cả trong bán hàng trực tiếp, để duy trì được mức doanh số cao và ổn định thì người bán hàng cần khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Rào cản lớn nhất khi bán hàng online đó chính là khoảng cách. Khoảng cách càng xa thì phí giao hàng càng lớn và điều này cản trở người tiêu dùng quyết định mua hàng. Do đó, bạn nên khoanh vùng những đối tượng khách hàng ở càng gần cửa hàng càng tốt thông qua danh sách do Facebook hỗ trợ.
3. Sử dụng công cụ “Tag” một cách khoa học
“Tag” là một công cụ tuyệt vời mà Facebook cung cấp cho người dùng để dễ dàng kết nối với bạn bè. Trong nghệ thuật bán hàng online, nếu sử dụng tính năng này một cách khoa học và logic thì bạn sẽ thu về hiệu quả rất cao. Hãy luôn nhớ rằng không được spam và gây ra những phiền toái cho bạn bè của bạn khi Tag một cách vô tội vạ Facebook của họ.
Thay vào đó bạn chỉ nên Tag những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất, tận dụng Tag ở những trang công cộng thay vì dùng cho trang cá nhân, tránh Tag ở Fanpage của người nổi tiếng và đặc biệt là nên Tag với các shop online khác để khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm dịch vụ. Hãy lựa chọn đối tượng Tag một cách thông minh để cho khách hàng thấy shop bạn là lựa chọn tối ưu nhất.
4. Giao hàng thuận tiện, nhanh chóng
Như đã nói ở trên, rào cản lớn nhất khi tiến hành bán hàng qua Facebook chính là khoảng cách về địa lý. Các giao dịch đều diễn ra thông qua Internet nên việc người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng thực sự của sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Hầu hết những người bán hàng qua Facebook thành công nhất hiện nay đều có chung chiến lược là rút ngắn khoảng cách với khách hàng thông qua các chính sách giao hàng thuận tiện, nhanh chóng kèm theo các ưu đãi hấp dẫn.
5. Chương trình khuyến mãi
Những chương trình khuyến mãi sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn và tiêu thụ một lượng hàng tồn kho đáng kể. Thay vì khuyến mãi giảm giá trên một số sản phẩm, bạn nên thực hiện khuyến mãi thông qua hàng hóa thực tế. Đây được coi là một nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao mà bạn không nên bỏ qua. Ví dụ, với một shop quần áo online dành cho phụ nữ, thay vì mở đợt sale 30-50% cho toàn bộ sản phẩm thì bạn có thể đưa ra chính sách mua 1 tặng 1 đối với một vài sản phẩm nhất định. Tất nhiên là bạn cần phải tính toán một cách thông minh sao cho số lượng hàng tiêu thụ được nhiều mà vẫn không bị lỗ.
6. Hiệu quả của hình ảnh
Đối với bán hàng qua Internet, điều duy nhất có thể thu hút khách hàng cho cửa hàng của bạn chính là các hình ảnh về sản phẩm. Những hình ảnh độc đáo, sáng tạo và hợp xu hướng được sử dụng trong quảng cáo về thương hiệu hay những bức ảnh hoàn mỹ về sản phẩm sẽ là những sự lựa chọn tuyệt vời. Bên cạnh đó, những bức ảnh chụp ngẫu hứng mang tính nghệ thuật cũng sẽ tạo nên hiệu ứng cao cho sản phẩm. Những bức ảnh này có thể không được thực hiện bởi một êkip sản xuất chuyên nghiệp, mà thay vào đó là một đội ngũ PR và làm truyền thông mạng xã hội đầy ngẫu hứng. Những ai nắm bắt được xu hướng này và làm cho những hình ảnh của mình trở nên hấp dẫn thì sẽ là người thành công trong thế giới Facebook mới.
7. Chú trọng thương hiệu
Trong kinh doanh online, mọi giao dịch được diễn ra hoàn toàn dựa trên sự tin tưởng từ khách hàng và uy tín của cửa hàng. Do đó điều quan trọng bậc nhất để giữ chân khách hàng và làm tăng độ phổ biến của sản phẩm đó chính là bạn cần hết sức quan tâm tới hình ảnh thương hiệu. Mạng xã hội thực sự là một con dao hai lưỡi. Nếu làm tốt thì tiếng tăm của bạn sẽ được phủ sóng rộng rãi, bạn sẽ có một trang bán hàng với lượt Like và theo dõi cực khủng. Ngược lại, chỉ cần có bất cứ một phản hồi không tốt nào từ phía khách hàng được đăng lên thì ngay lập tức bạn sẽ bị quay lưng và việc thất bại trong kinh doanh chỉ là một sớm một chiều.
8. Chào mừng ngày đặc biệt một cách sáng tạo
Mỗi một dịp nghỉ lễ hoặc ngày đặc biệt nào đó, sẽ có vô vàn đợt sale khủng và các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng từ các cửa hàng khác nhau. Trong nghệ thuật bán hàng bùng nổ qua Facebook, bạn cần tạo ra sự khác biệt và sáng tạo giữa đám đông để thu về lợi nhuận cao. Để làm được điều này thì bạn cần có một bộ óc sáng tạo, tư duy khác biệt và độc đáo nhưng vẫn phải đảm bảo về doanh thu.
9. Sử dụng trích dẫn một cách trực quan
Theo thống kê, những lời trích dẫn nếu được sử dụng khôn khéo và hợp xu hướng sẽ thu hút được lượng tương tác rất lớn và sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, những lời nói, những câu trích dẫn hay mà bạn sử dụng trên Facebook suy cho cũng đều là chữ mà thôi, vấn đề là những lời trích dẫn đó sẽ có tác dụng và hiệu ứng cao hơn nếu những điều ấy trở nên trực quan.
10. Cập nhật timeline thường xuyên
Qua thời gian, những bài đăng trên timeline của Facebook cũng sẽ bị chìm dần khi những bài mới được cập nhật. Làm sao để những bài đăng này có thể xuất hiện liên tục trong 4 - 5 tháng? Một gợi ý rất hay đó chính là bạn có thể làm bài post kiểu điền vào chỗ trống, bài post sẽ có phần khoảng trống để mọi người đưa ra ý kiến. Giải pháp này cũng được coi là một nghệ thuật bán hàng qua Facebook bậc thầy được rất nhiều người áp dụng và thành công.
II. Nghệ thuật bán hàng livestream đỉnh cao thu hút lượng view “khủng”
Nghệ thuật bán hàng livestream đỉnh cao
1. Lên danh sách mọi thứ cần chuẩn bị cho buổi livestream
Tùy vào mức độ chuyên nghiệp và quan điểm riêng của mỗi người mà bạn có thể đưa ra danh sách mọi thứ cần chuẩn bị sẵn sàng cho buổi livestream. Trong đó, những thứ cần thiết và cơ bản nhất không thể thiếu bao gồm:
-
Điện thoại: Để cho ra chất lượng hình ảnh tốt và âm thanh rõ nét, bạn cần có một chiếc smartphone hiện đại, camera với độ phân giải cao và hình ảnh sắc nét, pin đầy đủ. Đây là bước cơ bản trong nghệ thuật bán hàng qua Facebook bằng livestream
-
Chân đế định vị: Thiết bị này nhằm đảm bảo điện thoại không bị rung lắc trong quá trình quay, gây khó chịu cho người xem và tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp.
-
Sản phẩm: Mọi sản phẩm mà bạn muốn mô tả và giới thiệu trong buổi livestream phải được chuẩn bị sẵn sàng và sắp xếp theo thứ tự. Ngoài ra bạn cũng cần nắm rõ các thông tin liên quan tới sản phẩm để tránh mắc phải sai sót khi đang quay. Điều này có thể gây thiệt hại lớn và nghiêm trọng hơn là làm mất niềm tin nơi khách hàng.
-
Thông báo trước về thời gian diễn ra buổi livestream để người dùng tiện theo dõi. Tốt nhất là bạn nên đăng tải thông báo chính thức cách đó 1 ngày.
2. Thực hiện quay
-
Trang điểm nhẹ nhàng trước khi quay: Việc make-up đơn giản sẽ giúp tạo ấn tượng tốt và thu hút sự chú ý cho người dùng trên facebook. Ngoài ra, khi bạn xuất hiện với một hình ảnh chỉn chu và xinh đẹp thì người xem cũng sẽ cảm nhận được sự nghiêm túc và tôn trọng khách hàng của bạn. Trong nghệ thuật bán hàng livestream thì ngoại hình là một trong những yếu tố giúp “giữ chân” người xem lâu hơn.
-
Chú ý ngôn ngữ cơ thể: Bạn cần cho thấy sự tự tin và thân thiện của mình trong suốt quá trình diễn ra buổi livestream. Sau đây là một số lưu ý rất hữu ích cho bạn:
-
Lòng bàn tay nếu không cầm sản phẩm thì lúc nào cũng mở ra để thể hiện sự thiện chí và hợp tác.
-
Mắt luôn nhìn thẳng vào camera khi nói chuyện với khách hàng
-
Phải thường xuyên gật đầu đồng ý để thể hiện sự đồng thuận, gần gũi và thân thiết.
-
Cố gắng luôn mỉm cười với một gương mặt vui vẻ, rạng rỡ. Sẽ rất khó để một ai đó mua hàng của bạn trong thái độ cau có, khó chịu cả.
-
Sử dụng ngôn ngữ tích cực: Nhiều người có quan điểm cho rằng trong thời buổi “Nhà nhà livestream, người người livestream thì cần phải tạo một cái gì đó thật ấn tượng và khác biệt”. Do đó, không ít người chọn cách sử dụng những ngôn ngữ lóng, nói tục, chửi bậy khi quay để hút lượt xem. Và thực sự thì những buổi livestream như vậy có lượt xem rất cao và lượng bình luận cũng rất nhiều. Tuy nhiên chính người bán đã phải thừa nhận rằng tỷ lệ đơn hàng thành công là không cao vì khách hàng chỉ đặt cho vui sau đó không nhận hàng. Do đó, lời khuyên từ kinh nghiệm của rất nhiều người bán hàng qua Facebook đó là sử dụng ngôn ngữ mang tính tích cực, tôn trọng khách hàng, thường xuyên bày tỏ sự cảm ơn và phản hồi kịp thời cho những đề xuất của khách.
-
Không được để người xem phải chờ đợi quá lâu. Nhiều người thường có thói quen không chuẩn bị kỹ trước khi livestream bán hàng và trong quá trình quay phải bỏ đi nên hiệu quả mang lại không cao. Không phải ai cũng có kiên nhẫn để chờ đợi bạn nên hãy cố gắng duy trì sự liên tục trong suốt quá trình quay.
-
Chính sách khuyến khích: Một cách hay để tăng tương tác và chia sẻ video của bạn đó chính là tặng quà cho những ai like và share video. Tận dụng kho bạn bè của mỗi người, bạn sẽ có một lượng view cực khủng và khả năng bán được hàng cũng cao hơn rất nhiều.
3. Kết thúc và chốt đơn hàng
Với những shop có đội ngũ bán hàng riêng thì việc chốt đơn rất đơn giản, thậm chí nó có thể diễn ra ngay trong quá trình quay. Thế nhưng nếu bạn chỉ có 1 hoặc rất ít người cùng thực hiện thì việc chốt đơn hàng cần phải được diễn ra ngay sau buổi livestream để tránh sai sót. Muốn vậy, sau khi đã hoàn thành xong các nội dung đã chuẩn bị thì bạn nên sớm kết thúc buổi livestream đó, đừng quên cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi. Hãy liên lạc ngay với khách hàng bởi lúc này thời gian là yếu tố quyết định rất lớn tới tỷ lệ mua hàng của người dùng.
III. 3 bước bán hàng qua Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu
Nghệ thuật bán hàng qua Facebook cho người mới bắt đầu
1. Chọn sản phẩm để bắt đầu bán hàng online
Chắc chắn rồi, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là chọn sản phẩm để bán hàng. Trong nghệ thuật bán hàng qua Facebook, việc lựa chọn sản phẩm đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Các mặt hàng có thể lựa chọn rất đa dạng, bản thân bạn cũng có thể tự liệt kê ra danh sách những sản phẩm mà bạn sẽ mua qua Facebook, từ đó đưa ra lựa chọn mà bạn cho là tốt nhất. Thường thì các mặt hàng như ô tô hay các sản phẩm điện tử gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa,... sẽ có rất ít người mua online. Chủ yếu các shop sử dụng Facebook như một phương tiện quảng cáo và marketing.
Nếu là người mới thì bạn nên bắt đầu từ những sản phẩm đang thịnh hàng, giá thành rẻ và được nhiều người ưa chuộng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ ăn, các thiết bị cá nhân… Đừng ngại cạnh tranh với những shop khác bởi ít nhất thì những sản phẩm này sẽ mang lại cho bạn thị trường rộng mở. Khó khăn ở đây đó chính là làm sao để sản phẩm của bạn khác biệt và ưu việt hơn so với đối thủ của mình, để cho khách hàng thấy họ nên mua ở cửa hàng của bạn chứ không phải ở đâu khác. Đó chính là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao qua Facebook!
2. Chọn kênh bán hàng trên Facebook
-
Bán hàng trên trang cá nhân: Điều này giúp gia tăng sự tin tưởng từ phía khách hàng. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ thấy chỉ toàn hình ảnh sản phẩm, họ có thể nghi ngờ đây là tài khoản giả bạn tạo ra mục đích kết bạn họ để bán hàng. Hiện nay có rất nhiều người đang bán hàng trên Facebook tận dụng tài khoản cá nhân rất tốt để thu về lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ. Ngoài ra thì việc bán hàng trên Facebook cá nhân cũng sẽ giúp thao tác đăng bài đơn giản, thuận tiện hơn.
-
Bán hàng trên Fanpage: Đây là cách bán hàng qua Facebook chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng khác nhau và sẽ rất hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình một cách rộng rãi. Ở đó bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng được đối tượng khách hàng tiềm năng, thoải mái đăng tải các thông tin quảng bá cho sản phẩm của mình mà không sợ gây phiền phức cho bạn bè của bạn trên Facebook. Việc tách riêng giữa bán hàng và đời sống cá nhân sẽ giúp cho các bài đăng không bị trôi theo thời gian và khách hàng có thể tiện theo dõi các sản phẩm của bạn. Để tăng cảm giác tin cậy thì thi thoảng bạn cũng có thể Tag Facebook cá nhân của mình trong mỗi bài đăng và luôn luôn ghi số điện thoại hoặc địa chỉ liên hệ lên đầu trang.
-
Bán hàng trên Group: Cũng hoạt động gần tương tự như Fanpage nhưng ở phạm vi rộng lớn hơn, các Group trên Facebook là một môi trường tuyệt vời cho bạn quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tăng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên để có thể thành công trong môi trường này đòi hỏi sản phẩm của bạn phải có tính độc đáo hoặc hấp dẫn hơn so với các sản phẩm khác, nếu không sẽ rất dễ bị lãng quên.
3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bạn hoàn toàn có thể dự đoán trước được đâu là khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên trong quá trình bán hàng trên Facebook sẽ xuất hiện các yếu tố mới ngoài dự đoán của bạn. Việc mà bạn cần làm đó chính là suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu. Cách mọi người vẫn thường làm đó là: Bạn tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó và gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.
IV. Những sai lầm thường gặp khi bán hàng qua Facebook
Những sai lầm có thể mắc phải khi bán hàng trên Facebook
1. Chọn sai sản phẩm
Trong nghệ thuật bán hàng qua Facebook, chọn sản phẩm vừa là bước đầu tiên vừa là giai đoạn quan trọng nhất. Để chọn đúng sản phẩm, trước hết bạn cần liệt kê danh sách những mặt hàng có thị trường rộng và nhiều tiềm năng nhất hiện nay. Sau đó phân tích kỹ từng điểm mạnh và điểm yếu cũng như thuận lợi và thách thức khi tiến hành kinh doanh. Quan trọng hơn là bạn phải đảm bảo sản phẩm của bạn có sự khác biệt so với đối thủ để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Ví dụ như giá bán ưu đãi hơn, mẫu mã bắt mắt, chất lượng tốt hơn, nguồn hàng chính hãng, chính sách khuyến mãi hấp dẫn…
2. Lạm dụng tools
Hiện nay có rất nhiều công cụ được quảng cáo là giúp các bác kết bạn “tự động”, lập nick “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”. Nhiều người vì muốn tạo danh tiếng giả ngay từ đầu mà bỏ tiền mua tools với hy vọng rằng mình chạy hàng trăm nick, mỗi nick full bạn 5000 người thì chỉ vài hôm là có tệp khách hàng 500.000 người. Tuy nhiên cách làm này hoàn toàn không mang lại hiệu quả như mong đợi và tỷ lệ mua hàng cực kỳ thấp do những người bạn này có thể ít hoặc không quan tâm gì tới sản phẩm của bạn.
3. Spam
SPAM hay không SPAM chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một người làm marketing đích thực và người không chuyên. Biểu hiện dễ thấy nhất của họ chính là liên tục đăng tải hình ảnh sản phẩm, viết bài quảng cáo lên news feed. Điều này sẽ khiến cho bạn bè của bạn cảm thấy phiền phức và khả năng cao là họ sẽ hủy kết bạn hoặc bỏ theo dõi. Ngoài ra còn có rất nhiều kiểu spam như inbox tự động, đăng lên tường, gắn ảnh… tất cả đều rất thiếu chuyên nghiệp và phản tác dụng.
Trong khi đó, một chuyên gia bán hàng qua Facebook sẽ thu hút những khách hàng phù hợp bằng những nội dung phù hợp, và luôn chú ý để không làm phiền những đối tượng khác.
Đó cũng chính là toàn bộ nội dung về Nghệ thuật bán hàng qua Facebook mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình bán hàng online trên Facebook của mình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!