0394477565

Hotline bán hàng

Giao hàng Toàn Quốc

Từ 2 đến 5 ngày

Hướng dẫn xây dựng gian hàng Shopee chuẩn sàn – chuẩn SEO chi tiết

    Trọn bộ hướng dẫn cách xây dựng gian hàng Shopee chuẩn sàn – chuẩn SEO với trải nghiệm thực tế, đúc kết từ kinh nghiệm xương máu của hàng trăm nhà bán lẻ thành công trên sàn Shopee. Dù bạn là nhân viên mới bắt đầu bán hàng trên Shopee hay đã bán hàng nhiều năm nhưng chưa đạt kết quả tốt, đừng ngại dành ít phút để tìm hiểu về bài viết dưới đây, chắc chắc chúng sẽ giúp ích cho bạn sửa đổi và nâng cấp doanh số đáng kể trên sân chơi TMĐT.

    I.Hướng dẫn XÂY DỰNG cửa hàng CHUẨN SÀN – CHUẨN SEO từ A -Z

    Chuẩn sàn: Cửa hàng chuyên nghiệp sẽ kinh doanh chuyên nghiệp

    Chuẩn SEO: Tăng độ hiển thị tự nhiên (không mất phí quảng cáo) sản phẩm cũng giống như cửa hàng của bạn khi người mua hàng tìm kiếm trên Shopee.

    1. Đặt tên cửa hàng

    Đây là bước bắt buộc và đầu tiên để khởi đầu kinh doanh trên shopee. Bước này rất đơn giản, 2 phút là xong chỉ cần 1 cái sim và 1 chiếc điện thoại hoặc laptop kết nối internet là lập được ngay.

    Tuy nhiên vì đơn giản nên phần đông người mắc lỗi ở bước này, thường chúng ta lập cửa hàng theo cảm tính và hầu hết là thu thập tên riêng, hay nickname thường gọi để làm tên đăng nhập (và là đường dẫn để đến cửa hàng, VD: Shopee.vn/apple). 

    VD như: vanhoa12, tinhdonphuong…đây là những tên chỉ thích hợp để mua hàng còn để bán hàng thì không thích hợp cả về mặt chuyên nghiệp cũng giống như chuẩn SEO.

    Cũng như các sàn TMĐT, fanpage…thì trên Shopee có 2 loại tên 1 là tên đăng nhập như mình nói ở trên, tên thứ hai là tên hiển thị. Để chuẩn SEO tăng độ hiển thị khi tìm kiếm thì mọi người nên đặt 2 tên này trùng với sản phẩm mình đang bán.

    Ví dụ: Sản phẩm đang bán là kính mắt. Thì tên đăng nhập là kinhmat, tên shop sẽ là Kính mắt. tuy nhiên sẽ có 1 câu hỏi đặt ra là khi tên đăng nhập đã bị người khác lấy trước đó thì sao, gợi ý của mình là bổ sung chèn từ phụ hợp nhất với sản phẩm của mình (VD: kinhmathanquoc hay kinhmathq…)

    2. Lập cửa hàng

    Sau khi đã xác định được tên đăng nhập, tên cửa hàng. Bước kế tiếp của chúng ta là lập shop.

    Bước này dễ dàng nên mình chỉ chỉ dẫn qua.

    Sau bước quan trọng là nghĩ tên đăng nhập và tên cửa hàng thì mình khởi đầu lập shop nào.

    Bước 1. Truy xuất vào https://shopee.vn/ hoặc vào App Shopee trên mobile

    Bước 2. Ấn vào Đăng ký và điền các thông tin như sdt, mã xác nhận…

    Lưu ý: Bước này các bạn chú ý chỗ tên đăng nhập nhé.

    Bước 3. Thiết lập cửa hàng. Sau khi đã hoàn tất đăng ký thì các bạn truy cập vào giao diện dành cho người bán thông qua đường dẫn: https://banhang.shopee.vn/

    Sau đó vào mục thiết lập shop để chỉnh sửa lại những thông tin chính như: Tên shop, hình ảnh đại diện, miêu tả shop…

    Tại mục mô tả cửa hàng theo mình test thì thấy cũng có ảnh hưởng đến SEO google (Có có nghĩa là khi người mua hàng gõ tìm kiếm google những từ khóa mà phần mô tả mình có thì cũng có cơ hội xảy ra, vì vậy mọi người cũng nên tối ưu mục này).

    Bước 4. Địa chỉ, đơn vị vận chuyển

    Để bắt đầu đăng sản phẩm và bán hàng bạn phải cần thiết lập địa chỉ lấy hàng, địa chỉ trả hàng.

    Đối với những bạn xây dựng theo mô hình Dropship thì lấy địa chỉ này là theo địa chỉ của nhà cung cấp (Shop mà bạn sẽ Dropship)

    Chú ý nhỏ tại phần cơ quan vận chuyển

    Đơn vị vận chuyển: Đối với những shop mới sẽ mặc định là các cơ quan vận chuyển: GHN, GHTK, J&T, VNPost, Ninja Van.

    Nếu bạn ở Hà Nội, HCM và Đà Nẵng thì có thể mở thêm 2 đơn vị vận chuyển giao hàng siêu tốc giao hàng trong 1 giờ là Grab và Nowship. Đây là 1 trong những vấn đề sẽ góp gần cung cấp doanh thu cho bạn. Vì tính nhanh, gọn của nó. 

    Nếu như bạn không cài đặt được 2 đơn vị vận chuyển hỏa tốc trên hãy liên lạc cho nhân viên hỗ trợ bên shopee

    Xong. Vậy là chúng ta đã chính thức có cửa hàng trên Shopee.

    3. Đăng sản phẩm chuẩn SEO tăng ngay doanh số

    Trong 1 shop sẽ có rất nhiều sản phẩm. Trong đó tất nhiên sẽ có những sản phẩm bán rất chạy cũng có những sản phẩm bán chậm so với sản phẩm top sale. 

    Tuy vậy cũng đừng vì thế mà các bạn bỏ qua những sản phẩm có tốc độ bán chậm mà chỉ đăng những sản phẩm bán chạy. Theo tổng hợp và thống kê thì shop có nhiều sản phẩm, phong phú mẫu sẽ được người mua hàng follow và ưa thích mua hàng hơn vì cảm xúc yên tâm sẽ cao hơn.

    Phía dưới là các bước đăng sản phẩm lên Shopee

    Bước 1: Tại giao diện của người bán tại https://banhang.shopee.vn/ bạn truy xuất vào “Thêm sản phẩm mới”

    Bước 2: Điền tên sản phẩm -> chọn danh mục ngành hàng (thường sẽ được shopee gợi ý, nếu như không thấy gợi ý thì bạn sẽ chọn theo ngành hàng của sản phẩm mình bán)

    Bước 3: Cập nhật miêu tả, nhãn hiệu, giá, tồn kho…

    Bước 4: Cập nhật hình ảnh (tối đa 8 hình)

    Sau đấy Cập nhật là xong. Vậy là đã đăng xong 1 sản phẩm rồi đấy, tuy nhiên chưa đâu. Đăng thì dễ tuy nhiên để tối ưu thì không hề dễ đâu bạn, hãy xem tiếp nhé.

    Những yếu tố bạn phải cần phải tôi ưu khi đăng sản phẩm

    a. Đặt tên sản phẩm

    Hầu hết các sàn tmđt xét kết quả hiển thị tìm kiếm phụ thuộc vào tên sản phẩm làm yếu tố hàng đầu.

    Thế nhưng nếu như bạn quá thêm thật nhiều keyword vào tên sản phẩm sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người mua hàng (mình có 1 bài viết liên quan đến trải nghiệm khách hàng).

    Nghĩ thì dễ dàng mà phân tích ra thì khó hiểu quá, bỏ đi J) Khó là đúng, dễ thì ai cũng thực hiện được rồi.

    Phía dưới là những phương pháp đặt tên sản phẩm hiệu quả:

    – Cách 1: Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + thương hiệu + Model + thông số kỹ thuật + Kích thước/Dung tích
    – Cách 2: Tên giật tít: Tên Sản Phẩm = [Câu giật tít] + Tên sp + chức năng, công dụng.
    Ví dụ: [Rẻ Vô Địch] Bộ Decal Dán – Dây Quấn 3 Màu – Nút Bảo Vệ Hình Thú
    – Cách 3: Tên chứa từ khóa mở rộng hướng tới khách hàng nhất định
    – Cách 4: Tên chứa yếu tố chân thật, gần gũi
    Ví dụ: [Ảnh thật] áo khoác nam chất lượng xuất xứ Hàn Quốc

    Vậy những keyword sẽ lấy ở đâu ra? Và làm thế nào để biết nó hiệu quả hay không

    Bạn hãy làm theo 3 bước sau nhé:

    B1: Nghiên cứu từ khóa, tiêu đề sản phẩm

    Dựa vào các công cụ để nghiên cứu và lọc ra bộ keyword. (Thường thì mình dùng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool…) Khi mà đã có bộ từ khóa ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm)

    B2: Phân tích đối thủ

    Khi mà đã có bộ từ khóa được lọc ra file excel. Bước kế tiếp là tìm hiểu về đối thủ trực tiếp cạnh tranh của chúng ta ở trên sàn.
    Tìm kiếm Top những sản phẩm có lượt bán, nhận xét tốt nhất rồi phân tích cách họ đặt tiêu đề, cách mô tả sản phẩm, cách đặt giá, hình ảnh họ sử dụng… Tìm ra những điểm chung, điểm riêng của các sản phẩm bán chạy của các shop rồi tối ưu cho sản phẩm của mình.
    Ưu tiên keyword dài, hướng tới đối tượng nhất định càng tốt phần trăm chốt đơn sẽ cao hơn.

    B3: Theo dõi và tối ưu (Quan trọng nhất)

    Cách duy nhất để biết được những chỉnh sửa và tối ưu sản phẩm ra sao đúng cách đặc biệt là phải test.
    – dưới đây là cách dễ dàng để bạn có thể sử dụng để test.
    – tổng hợp và thống kê lại những thông số: Lượng xem, lượng kết nối, Số đơn hàng/ Số sản phẩm bán được
    – Chúng ta sẽ theo dõi trong thời gian ít nhất 5-7 ngày (tốt nhất thì là khoảng 10 ngày). Sau 10 ngày sử dụng Mẫu 1, chúng ta dùng Mẫu 2.
    – Sau đấy bạn sẽ thấy được kết quả và nhận biết mẫu nào tốt hơn và sử dụng.
    Lưu ý: sau khi mới chỉnh sửa tiêu đề, lượng kết nối sẽ bị giảm nhẹ, sau đó sẽ phục hồi lại, thế nhưng trong 1 số trường hợp mẫu tiêu đề có lượng xem không như hy vọng có thể bị giảm mạnh thì quay lại mẫu cũ ngay.
    Song song với việc thay đổi tiêu đề thì bạn nên test thêm giá thành, hình ảnh, miêu tả…

    b. Mô tả Sản Phẩm

    – Một thực tế là người mua hàng bây giờ rất lười đọc, nếu cần họ chỉ lướt qua mấy phần gạch đầu dòng thôi. tuy nhiên bạn đừng xem thường nó nhé, người mua hàng không đọc tuy nhiên google và shopee đọc đó nhé bạn.

    Google và shopee đọc thì để làm gì, quan trọng là người mua hàng mà, đúng vậy. Tuy nhiên để khách hàng biết được đến sản phẩm bạn thì phải qua các bước đó là tìm kiếm, hiển thị và click. Đến đây bạn hiểu ý mình rồi chứ.

    Miêu tả cũng giúp sản phẩm bạn chuyên nghiệp hơn, giúp người mua hàng dễ hình dung và nhất là bớt thời gian để chat tư vấn. Theo các kết quả quảng cáo mình nhận được thì sản phẩm có mô tả đầy đủ, bài bản sẽ có lượt mua cao hơn.

    c. Hashtag

    Một phần người mua hàng không đọc mà shopee và google đọc nữa nè mọi người. tuy nhiên không thể phủ nhận lợi ích của nó mang lại. đây là 1 trong những vấn đề để giúp sản phẩm bạn tăng hạng trong hiển thị tự nhiên. Chúng ta sẽ được sử dụng 18 hashtags. Ví dụ: #áo_thun_nam #ao_thun_nam #aothunnam
    Những cụm từ hashtag thu thập đâu ra? Tất nhiên là không có khả năng tự nghĩ, trừ khi mà bạn quá hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và hiểu cả shopee
    Thường thì chúng ta sẽ sử dụng các công cụ minh bạch và chính xác nhất để phân tích các cụm từ này như: Google từ khóa planner, keywordtool.io, ahref, thanh tìm kiếm của shopee… nếu bạn chưa biết cách dùng thì có thể liên lạc mình sẽ chỉ dẫn.

    d. Hình ảnh

    Một trong những yếu tố then chốt phần trăm CTR và chuyển đổi của bạn là hình ảnh. Người mua hàng trên shopee có tới 55% là nữ và điều họ chú ý đặc biệt là độc và đẹp, nếu như hình ảnh của bạn không mang lại 2 yếu tố đó thì đừng nói đến bán hàng.

    Hãy nhớ người mua hàng sẽ xem thông tin sản phẩm qua hình ảnh sản phẩm của bạn trước tiên, nếu bạn làm càng chuyên nghiệp khách hàng càng thích thú và phần trăm họ quyết định bỏ vào giỏ hàng sẽ cao. (Bỏ vào giỏ sản phẩm nhé còn quyết định thanh toán thì sẽ còn những vấn đề khác nữa).

    Khuyến khích sử dụng hình ảnh có phần trăm khung hình là 1:1 trên nền trắng trơn và có độ phân giải cao, tối thiểu là 1024 x 1024 px (phần này sẽ có lợi rất nhiều cho phần chạy quảng cáo sau này).

    Tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên. Nếu như bạn nào đã SEO google sẽ biết để SEO hình ảnh thì bạn phải cần phải tối ưu mô tả trước khi update ( phần này sẽ có lợi rất nhiều cho ads liên quan). Than khảo 100 khung hình ảnh tại tệp 100 khung hinh shopee nhé.

    e. Video

    Như mình đã nói thì khách hàng bây giờ rất ít khi đọc, Thế nên mà youtube biếnthành 1 kênh mạng xã hội có lượt click nhiều nhất (Youtube chiếm 96% lượng truy cập internet hơn 1% so với Facebook 95%).

    Vậy nên clip quay sản phẩm là 1 yếu tố không thể thiếu để tăng tỷ lệ mua hàng và giảm phần trăm thoát trang. Đây cũng là 1 trong những vấn đề giúp giảm giá thầu từ khóa khi mà bạn ads.

    II. TẤT TẦN TẬT CÔNG CỤ MARKETING CỦA SHOPEE

    1. Chương trình của tôi

    Mục đích: Tạo các ưu đãi giảm giá nhằm lôi cuốn người mua hàng. Để có mức giảm giá lôi cuốn bạn nên cân nhắc giá gốc khi đăng sản phẩm.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn chương trình của tôi -> Tạo chương trình khuyến mãi mới.

    Những điều bạn phải cần biết

    Thời gian khởi đầu chương trình khuyến mãi phải cách thời điểm hiện tại ít nhất là 24 giờ

    Giá giảm tối đa 50%

    Bạn sẽ cài đặt số lượng mua tối đa của 1 sản phẩm

    Số lượng tối đa có thể chèn vào chương trình là 1000

    2. Mã giảm giá của tôi

    Mục đích: Tạo các voucher với ưu đãi đáng chú ý dành cho từng sản phẩm hoặc toàn bộ gian hàng. Nhằm hấp dẫn và giữ chân người mua, cũng có thể nhờ vào mã giảm giá để tăng giá trị đơn hàng.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn mã giảm giá của tôi -> Tạo mã giảm giá mới.

    Những điều bạn cần biết

    Voucher toàn cửa hàng : Dùng để tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả sản phẩm trong cửa hàng

    Voucher sản phẩm: Sử dụng để tạo mã giảm giá áp dụng cho những sản phẩm được cửa hàng chọn

    Mã giảm giá sẽ có tôi đa 9 ký tự: 4 ký tự đầu mặc định là 4 chữ cái đầu tên đăng nhập; 5 ký tự tiếp theo bạn được phép điều chỉnh (kí tự chữ cái (A-Z), số (0-9)

    Cài đặt hiển thị: Trang chủ của shop, trang chi tiết sản phẩm, trang nội dung giỏ sản phẩm, Shopee Live và Shopee Feed.

    3. Flash sale của shop

    Chỉ những shop đạt điều kiện mới được tính năng này.

    Mục đích: Tạo các chương trình giảm giá đặc biệt cho 1 số sản phẩm. Cách để đẩy sale vào những khung giờ nhất định.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn Flash sale của shop-> + Tạo chương trình mới.

    Những điều bạn phải cần biết

    Shop đạt tiêu chuẩn để được phép thiết lập là phải thỏa mãn:

    + Tỉ lệ đơn hàng không thành công: <10%

    + Tỉ lệ hàng giao trễ: <10%

    + Tỉ lệ góp ý chat: >=80%

    + Thời gian chuẩn bị hàng: <=2 ngày

    + nhận xét Shop: >=4

    + Lần đăng nhập gần nhất trong 7 ngày qua

    Bạn có thể tham gia tối đa 10 sản phẩm trong 1 khung giờ

    Mức giá giảm không được thấp hơn 1000 VNĐ

    Được phép cài đặt số sản phẩm tham gia. (Lưu ý chỗ này, không là sẽ có thông báo hết hàng cho sản phẩm tham gia, vì bạn đã để số lượng sản phẩm tham gia là full kho)

    4. Top sản phẩm bán chạy

    Mục đích: giới thiệu những sản phẩm mới khi khách hàng truy cập vào chi tiết sản phẩm của bạn. Hoặc tăng doanh thu cho những sản phẩm bán chạy.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn Top sản phẩm bán chạy -> + Thêm danh mục

    Những điều bạn phải cần biết

    Bạn sẽ tạo tối đa 10 danh mục

    Top sản phẩm bán chạy. Mỗi lần hiển

    Thị chỉ 1 danh mục.

    Mỗi danh mục sẽ có 4-8 sản phẩm

    Sản phẩm sẽ bị ẩn khi bị hết hàng,

    Kiểm tra.

    5. Combo khuyến mãi

    Mục đích: Thu hút khách hàng tăng đạt kết quả tốt kinh doanh. Tăng doanh thu, tạo nên những combo phụ trợ đi kèm, tiện lợi thực hành các bước cho người mua.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn Combo khuyến mãi -> + Tạo combo mới.

    Những điều bạn cần biết

    Có 3 loại combo:

    . Giảm giá theo % . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm, giảm 5%

    . Giảm giá theo số tiền .Ví dụ : Mua 2 sản phẩm, giảm 10K

    . Giảm giá đáng chú ý . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm với giá 99K

    6. Ưu đãi follow

    Mục đích: tăng lượt follow, giữu chân người có khả năng mua hàng. Bên cạnh đấy tăng đạt kết quả tốt kinh doanh.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn Ưu đãi Follow -> + Tạo ưu đãi

    Những điều bạn phải cần biết:

    Chỉ những người chưa follow cửa hàng mới được áp dụng và chỉ được sử dụng 1 lần.

    Thời gian diễn ra: ít nhất 24h và tối đa 90 ngày.

    Bạn có thể tạo theo 2 hình thức là khuyến mãi hoặc hoàn xu.

    Người mua đã bấm thu thập mã giảm giá có thể sử dụng mã trong vòng 7 ngày tính từ thời điểm nhận được mã giảm giá.

    7. Mua kèm deal sốc

    Mục đích: tăng lượt hiển thị hấp dẫn người mua hàng, tăng doanh số bán hàng. Bán kèm những sản phẩm phụ trợ cho nhau.

    Cách thực hiện: Vào kênh Markting -> Chọn Mua kèm deal sốc -> + Tạo ngay deal sốc

    Những điều bạn phải cần biết

    Bạn được phép cài đặt mức giá giảm khác nhau cho từng sản phẩm phụ (sản phẩm mua kèm) đây là tính năng linh hoạt hơn combo.

    Bạn sẽ giới hạn tối đa sản phẩm mua kèm. Được phép tùy chỉnh hiển thị ưu tiên sản phẩm mua kèm.

    – Thời bắt đầu chạy phải sau thời điểm hiện tại ít nhất 1 tiếng

    – Thời gian kết thúc phải ít nhất 1 giờ sau khi khởi đầu

    – Thời gian kết thúc tối đa là 3 tháng sau thời gian bắt đầu

    8. quảng cáo của tôi

    8.1. Giúp sản phẩm, cửa hàng của bạn hiển thị tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng

    8.2. Quảng cáo sẽ xuất hiện tại trang kết quả của tìm kiếm khi người mua tìm kiếm với từ khóa mà bạn đã thiết lập cho sản phẩm đấu thầu của mình.

    8.3. Đẩy sản phẩm của bạn hiển thị ở các vị trí đầu Trang kết của khách vào quảng cáo để tối ưu doanh thu và lợi nhuận.

    Quảng cáo Shopee có 3 hình thức:

    Quảng cáo đấu thầu keyword

    Quảng cáo liên quan: sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích, gợi ý hôm nay

    Quảng cáo shop ads (chỉ dành cho những cửa hàng được thông báo)

    8.4. đầu tiên chúng ta sẽ đi ads đấu thầu từ khóa.

    1. Vị trí hiển thị

    – Trên website: Sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm

    – Trên App: 2 vị trí trước tiên trong trang kết quả của tìm kiếm. Sau đó, 1 ads có thể được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên

    2. Các yếu tố liên quan đến vị trí hiển thị

    Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn trọng điểm phụ thuộc vào 2 yếu tố:

    Giá thầu

    Cấp độ ảnh hưởng

    – Độ ảnh hưởng của sản phẩm với từ khóa bạn chọn

    – Tỷ lệ nhấp chuột vào ads (vì vậy bạn phải cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm). Đây chính là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.

    Trước khi bắt đầu phần tiếp theo mình cũng xin gửi tới bạn 1 sẻ chia đấy là ads có thể sẽ không có hiệu quả ngay.

    Và theo khuyến khích được biết đến từ Shopee thì: khi mà bạn chạy quảng cáo lần đầu, hãy chờ ít nhất 2 tuần trước khi tải báo cáo về để có dữ liệu đầy đủ và thiết thực. Shopee khuyến khích bạn HẠN CHẾ điều tiết quảng cáo trong 2 tuần đầu tiên.

    Tùy vào từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn phải chọn sản phẩm phù hợp để cho chạy ads bởi đây chính là nhân tố mang tính quyết định đến đạt kết quả tốt của quảng cáo.

    3 mục đích chính phải phân biệt bài bản và có chọn lựa phù hợp

    – Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho cửa hàng mới

    Với mục đích này bạn có thể chọn các kiểu sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Để đưa rõ ra những kế hoạch thích hợp như quyết định nhập về bán hay không?

    + Chọn sản phẩm:

    Chọn những sản phẩm mới chưa có lượt tương tác. Tạo thêm nhiều biến thể (phân loại, combo, nhiều loại ưu đãi…).

    Chọn sản phẩm phễu có giá thu hút nếu như muốn tăng lượt follow cho cửa hàng

    + Chọn keyword (khuyến khích chọn thủ công):

    Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để lựa chọn những keyword Hot, keyword ngách, từ khóa người mua hàng sẽ search khi mong muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn.Dùng Google từ khóa Planner, FFF, Keywordtool… 

    Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.

    Khi chúng ta đã có bảng tổng hợp và thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy ads đấu thầu cho sản phẩm đó. Trong trường hợp mục tiêu là tăng hiển thị thì chúng ta sẽ dùng từ khóa mở rộng để tiếp xúc được nhiều khách hàng hơn.

    Notes: đừng bao giờ quên tuy nhiên keyword không dấu, keyword viết tắt và cả keyword đối thủ nữa

    – Mục tiêu 2: thúc đẩy doanh số (hầu như mọi người đang chọn mục đích này)

    Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận, như các sản phẩm đang khuyến mãi.

    + Chọn sản phẩm

    Chọn các sản phẩm bán chạy nhất có lượt chú ý nhiều nhất của cửa hàng bạn hay các sản phẩm hot Trend, sản phẩm bạn có ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

    Chọn từ khóa

    + Phân tích từ khóa:

    Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để chọn lựa những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi mong muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. sử dụng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool… Khi mà đã có bộ keyword ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.

    Khi chúng ta đã có bảng tổng hợp và thống kê những keyword (ít nhất 10 từ khóa) sẽ sử dụng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó.

    Notes: đừng quên nhưng keyword không dấu, từ khóa viết tắt và cả keyword đối thủ nữa

    – Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng

    Bán hàng mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy vậy để đạt được Mục tiêu này bạn phải cần cần có chiến lược bài bản. Đối với những cửa hàng mới thì không được bắt đầu ngay.

    + Chọn sản phẩm

    Chọn các sản phẩm có giá bán, biên độ lợi nhuận cao.

    Chọn keyword

    + Phân tích từ khóa:

    Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để chọn lựa những từ khóa Hot, từ khóa ngách, keyword khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. sử dụng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool… 

    Sau khi đã có bộ từ khóa ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm).

    Notes: Chọn những cụm từ khóa chính xác là những từ liên quan nhất đến sản phẩm, chọn từ khóa càng nhất định khoản chi ads sẽ càng rẻ. Chọn những keyword hướng khách hàng mục tiêu, ưu tiên keyword dài, keyword không dấu.

    8.5 Quảng cáo ảnh hưởng

    – Để được dùng tính năng quảng cáo liên quan, cửa hàng bạn phải cần có được những yêu cầu sau:

    + Cửa hàng nên có ít nhất 1 đánh giá

    + Cửa hàng vẫn hoạt động thông thường trong 14 ngày gần nhất và không bật chế độ tạm nghỉ

    + Sản phẩm không thuộc ngành sản phẩm cho người lớn (VD: đồ chơi tình dục, bcs…)

    8.5.1 Vị trí hiển thị

    – Sản phẩm tương tự: những sản phẩm được tài trợ sẽ xuất hiện ở 2 vị trí đầu và mỗi vị trí thứ 5 kế tiếp sau sau đó.

    – Có thể bạn cũng thích: bạn sẽ thấy tối 5 sản phẩm ads được hiển thị ở mục Có thể bạn cũng thích trong 30 vị trí trước tiên.

    – Gợi ý hôm nay: Sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tại mục gợi ý hôm nay, tại trang chủ của shoppee. Sẽ có tối đa 15 sản phẩm tài trợ được hiển thị trong 100 vị trí đầu tiên.

    8.5.2. Các yếu tố liên quan đến vị trí hiển thị

    Cũng giống như ads đấu thầu keyword shopee sẽ tính điểm để xét duyệt vị trí hiển thị dựa vào 2 yếu tố: giá thầu và mức độ ảnh hưởng.

    – Giá thầu: là giá cao nhất bạn chi ra để trả cho 1 lần click của khách hàng

    + Giá thầu càng cao thì vị trí hiển thị của sản phẩm sẽ cao

    + Thường khoản chi bạn chi trả sẽ thấp hơn so với khoản chi bạn cài đặt. Vì hệ thống sẽ tính theo khoản phí thấp nhất bạn phải cần để giữ vị trí ads của mình.

    – Cấp độ liên quan

    + Vị trí Sản phẩm tương tự

    Sản phẩm cần có nhiều điểm tương đồng với trang chi tiết sản phẩm. Shopee sẽ dựa vào danh mục sản phẩm, tên và miêu tả sản phẩm của bạn để đánh giá điểm tương đồng.

    + Vị trí có thể bạn cũng thích

    Shopee sẽ dựa vào những vấn đề như mức độ liên quan hoặc sản phẩm có tính bổ trợ cho trang chi tiết sản phẩm hiện tại để xét duyệt vị trí.

    + Gợi ý hôm nay

    Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với những người dùng có các hành động: xem, thích, bỏ vào giỏ sản phẩm…với những sản phẩm tương đồng với sản phẩm của bạn.

    IV. CHĂM SÓC người mua hàng CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG bền vững của công ty

    – Chăm khách hàng trước khi quyết định mua sản phẩm

    – Chăm sóc sóc người mua hàng trong khi đang mua sản phẩm (sản phẩm đang được chuyển đi)

    – Chăm sóc khách hàng một khi hoàn tất công đoạn mua sản phẩm

    Khoản chi ĐỂ CHẲM SÓC 1 người mua hàng CŨ RẺ HƠN RẤT NHIỀU so sánh với TÌM 1 khách hàng MỚI

    1. CHĂM SÓC người mua hàng TRƯỚC KHI MUA HÀNG

    Đây là bước để chúng ta vẽ chân dung và định hình người mua hàng của mình. Họ là những khách hàng đã Chat với cửa hàng hoặc dựa vào những chiến dịch seeding.

    – Nếu như khách hàng đang ở mức khảo sát

    + Để đạt được kết quả tốt nhất chúng ta không được bán sản phẩm, dịch vụ ngay mà nên chia sẻ để xử lý những vấn đề đang mắc phải của khách hàng.

    + Trong trường hợp là chiến dịch seeding thì chúng ta nên chia sẻ theo hướng chủ quan, hướng trải nghiệm… để tạo nên sự tin tưởng từ người có khả năng mua hàng của mình.

    Nếu như khách hàng đang chú ý đến sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên chưa đưa ra quyết định thực hiện mua hàng.

    + Trả lời hoàn chỉnh các thắc mắc của khách hàng: về chức năng, tính năng, phân loại… để người mua hàng có sự lựa chọn

    + Đưa ra và giải thích những chính sách, ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ khách hàng đang chú ý.

    Ví dụ: quà tặng kèm theo, mã giảm giá, không mất phí vận chuyển -> hướng dẫn khách đặt mua.

    2. CHĂM SÓC người mua hàng TRONG KHI MUA HÀNG

    – Đây chính là lúc người mua hàng đã quyết định thanh toán cho đơn hàng.

    Để tăng sự tin tưởng cũng như phần trăm hoàn thiện đơn hàng cao nhất bạn hãy liên hệ và trao đổi chi tiết đơn hàng với người mua hàng trước khi đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển. Nếu bạn không thể làm thủ công ở bước này thì có thể sử dụng công cụ để được hỗ trợ (mình sẽ nói ở phần sau).

    Để tăng trải nghiệm của khách hàng thì bạn nên có những món quà và thiệp cám ơn gói trong đơn hàng để gửi tới người mua hàng. Những món quà có thể không cần giá trị nhưng nó rất giá trị (trải nghiệm).

    Tuyệt chiêu để tăng tỷ lệ khách hàng quay lại là tặng mã giảm giá cho khách hàng, như là 1 lời tri ân khách hàng. Tuy nhiên bản chất là kéo khách quay lại.

    Đây là bước quyết định 80% bạn có được nhận xét 5* không đó.

    Cách giải quyết những trường hợp thường xuất hiện ở bước này

    #1. Người mua muốn chuyển hàng nhanh hơn, thúc giục giao hàng (trường hợp đvvc ngoài Grab, Nowship)

    -> Trước hết là thấu hiểu với vấn đề người mua hàng đang mắc phải (ai mua hàng cũng sẽ muốn nhận hàng ngay). Hướng giải đáp là cửa hàng đã liên lạc với shopee và cơ quan vận chuyển. Đơn hàng của bạn có thể được giao đến bạn trong thời gian một cách nhanh chóng có thể Bởi vậy bạn hãy để ý điện thoại và cửa hàng xin lỗi bạn vì sự bất tiện này nhé.

    #2. Người mua muốn hủy đơn hàng.

    -> Trước hết hỏi lý do, để đưa ra hướng giải quyết. nếu người mua vẫn muốn hủy thì có 2 trường hợp

    Đơn hàng đã gửi cho cơ quan vận chuyển: thông báo người mua từ chối nhận đơn

    Đơn hàng chưa gửi cho đvvc: hướng dẫn khách cách hủy đơn hàng

    3 CHĂM SÓC người mua hàng sau khi MUA HÀNG

    Đây chính là một trong những bước quan trọng nhất, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại hầu hết các NBH trên sàn làm chưa tối ưu.

    “Trải nghiệm thú vị nhất của người mua hàng khi mua hàng online là từ lúc nhận hàng và mở gói hàng”

    Vì vậy nếu như bạn làm tốt ở bước 2 thì đây là lúc nhận được quả ngọt.

    Dưới đây là những bước để chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả.

    #1. Đánh giá khách hàng ngay một khi nhận thông báo kh đã nhận được hàng.

    #2. Trả lời nhận xét của người mua hàng.

    Nếu như đánh giá tốt thì gửi lời cám ơn và gửi tặng ưu đãi cho đơn hàng sau.

    Nếu như đánh giá không tốt thì trực tiếp liên lạc để giải quyết và nhận lại đánh giá tốt. Shopee cho phép người sử dụng thay đổi lại đánh giá.

    #3. Xin thông tin khách hàng càng chi tiết càng tốt. Để có những ưu đãi về sau nhân ngày sinh nhật, ngày đặc biệt… của khách hàng.

    #4. Chăm sóc thông qua Zalo hoặc sms.

    Tin Liên Quan
    0 Đánh giá
    Chọn đánh giá của bạn
    Hotline: 098.1239.686