Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee hiệu quả từ A-Z (cập nhật 2020)
Shopee là gì?
Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, và Philipines.
Mô hình kinh doanh ban đầu của Shopee Việt Nam là C2C Marketplace – Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam đã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng). – Theo Wikipedia
Lý do bạn nên bán hàng trên Shopee là gì?
Bán hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí
Các bạn có thể mở shop online mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào. Điều giới hạn duy nhất chính là khả năng thu hút khách hàng từ sản phẩm của bạn.
Bán hàng trên Shopee bạn sẽ được hỗ trợ chu đáo
Shopee có một đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, giúp bạn có thể tối đa được lợi nhuận của mình trong công việc kinh doanh.
Shopee đang là sàn TMĐT đứng đầu Việt Nam (tính đến đầu năm 2020)
Với hơn 41 triệu lượng truy cập mỗi tháng, tương ứng với mỗi ngày có hơn 1.300.000 lượt truy cập các shop. Shopee đang là một khu mua sắm online mà bạn hầu như có thể bán tất cả các sản phẩm trên thị trường từ thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử v.v…
Shopee có cộng đồng hỗ trợ nhà bán hàng đông đảo
Shopee được hỗ trợ bởi một cộng đồng vô cùng lớn trên Facebook. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online cùng nhau và giúp đỡ nhau kinh doanh.
Shopee thường xuyên quảng cáo để hỗ trợ cho kênh người bán
Shopee luôn có các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ phí vận chuyển để hỗ trợ người bán hàng.
Ứng dụng Shopee tối ưu mua sắm trên các thiết bị di động
Xu hướng Mobile Marketing là xu hướng sẽ phát triển cực mạnh trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Việc Shopee có giao diện thân thiện ngay cả trên máy tính và mobile sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua hàng online hơn.
Lợi ích khi bán hàng trên Shopee
Nếu bạn là một người kinh doanh khôn ngoan, bạn sẽ nhận ra rất nhiều lợi ích khi chọn Shopee là kênh bán hàng chính của mình. Có thể liệt kê như
- Không cần có website vẫn có thể tiếp cận đến hàng triệu người nhờ vào nền tảng mạnh mẽ
- Không tốn tiền quảng cáo vì Shopee sẽ quảng cáo giúp cho shop của bạn ngay trên sàn của mình
- Nếu bạn có chiến lược kinh doanh tốt có thể trở thành “Thánh nghìn đơn trên Shopee”
- Bạn sẽ không phải đau đầu lo các khâu lưu kho, vận chuyển vì Shopee sẽ làm từ A-Z
- … còn rất nhiều lợi ích khác
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, khi bạn chọn kinh doanh trên Shopee bạn cũng cần cân nhắc các nhược điểm như việc bán hàng trên Shopee sẽ giúp bạn tạo ra một lượng khách hàng khá lớn biết đến sản phẩm của mình.
Nhưng để có thể có được vị thế mạnh đối với các sản phẩm cạnh tranh thì còn phải dựa vào giá và dựa vào các hoạt động ship nhanh, sản phẩm tốt, và yếu tố thời gian giúp cho khách hàng nhận biết được bạn như một chuyên gia.
Nhưng đổi lại, bạn không được quyền để tên công ty, tên cửa hàng, hay tên cá nhân của mình trong sản phẩm. Cũng khá khó khăn để phát triển thương hiệu đúng không, trừ khi bạn tự xây thương hiệu của mình ở bên ngoài hay các mạng xã hội và biến việc bán hàng bên ngoài của mình thành công việc bán hàng trên chính shopee.
Việc bán hàng trên Shopee sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh số, bù lại, Shopee cũng sẽ có nguồn traffic khủng hơn và danh tiếng về sàn thương mại điện tử của họ cũng đi lên.
Cả hai cùng phát triển, bạn cũng bán được hàng với lượng traffic khổng lồ, Shopee thì phát triển được thương hiệu và danh tiếng của mình vì có lượng sản phẩm khủng.
Nên bán hàng gì trên Shopee?
Shopee phù hợp nhất để bán các mặt hàng phụ kiện, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm có giá rẻ trên thị trường. Vì việc bán hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí nên không trách khỏi việc cạnh tranh giá cả cực kỳ khốc liệt.
Tại sao nên bán các sản phẩm giá rẻ trên Shopee tại thời điểm hiện tai?
Nếu bạn để ý ở đoạn đầu bài viết thì Shopee ban đầu định hướng mô hình kinh doanh của mình là B2C (nghĩa là người bán hàng là tổ chức kinh doanh – người mua là người dùng bình thường) nhưng sau đó đã bổ sung thêm mô hình C2C (người bán là cá nhân kinh doanh và người mua). Chính vì lý đó nên bất cứ ai cũng có thể đăng ký bán hàng trên Shopee mà không cần có giấy đăng ký kinh doanh. Đây là điểm khác biệt của Shopee so với các sàn TMĐT khác như Tiki (B2C), Lazada(B2C, C2C),… và cũng chính từ điểm khác biệt này mà Shopee hút rất nhiều user vào nền tảng của mình để trở thành top 1 sàn TMĐT tại Việt Nam. Cũng vì mô hình kinh doanh này mà tệp người bán trên Shopee không chất lượng bằng các sàn TMĐT khác, dẫn đến việc cạnh tranh về giá vô cùng khốc liệt trên Shopee. Chính vì đặc điểm này nên nếu bạn kinh doanh các sản phẩm giá trị cao thì sẽ khó bán hơn các sàn khác.
Nếu bạn đang kinh doanh một sản phẩm cao cấp, có lẽ tại thời điểm này Shopee chỉ là một nơi để bạn quảng bá thương hiệu mà thôi.
Bán hàng trên banhang.shopee cần gì ?
Nếu bạn đã lựa chọn được mặt hàng, sản phẩm của mình rồi vậy bán hàng trên banhang.shopee sẽ cần thêm điều gì ?
– Tìm hiểu các hãng vận chuyển ở gần bạn để tạo mối quan hệ giúp đơn hàng của bạn đi nhanh nhất có thể.
– Tham gia các đợt quảng cáo, khuyến mãi Shopee dành cho người bán.
– Chọn sản phẩm giá cả cạnh tranh, chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt
– Tìm hiểu giá cả sản phẩm cùng loại trên shopee trước để lựa chọn mức giá phù hợp
– Luôn online nhiều nhất có thể vì khách hàng có thể chat với bạn bất cứ lúc nào. Khách hàng thường sẽ hỏi về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định đặt hàng.
Quy trình step-by-step để bán hàng trên Shopee
Một quy trình mà mình tự xây dựng, mình sẽ viết nhanh phần này để cho mọi người hiểu rõ tổng quan
B1: Làm file thống kê hàng hoá với các trường cần thiết như: Tên sản phẩm, giá nhập, giá bán, số lượng. Có thể tuỳ biến thêm tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn
B2: Tạo nick trên shopee, up nội dung và hình ảnh lên đó
B3: Nếu như bạn đã bán hàng trên FB rồi mà muốn chạy thêm kênh Shopee để giảm thiểu chi phí thì có thể bắt đầu tự tạo ra một campaign Flash Sale. Nên nhớ xin họ review sau khi mua hàng
B4: Tham gia các chương trình Flash Sale của Shopee
B5: Bắt đầu đăng bài trên facebook group liên quan đến Shopee
B6: Đo lường và tối ưu
Cách đăng ký bán hàng trên Shopee
Đăng ký tài khoản Shopee
Để đăng ký tài khoản Shopee. Các bạn Click vào đây: https://shopee.vn
Đầu tiên bạn Click vào đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ hiện ra hộp thoại như hình trên. Bạn điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào hình trên. Sau đó click vào nút Đăng ký phía cuối hộp thoại
- Click vào Đăng Ký
- Điền số điện thoại của bạn
- Click vào nút gửi mã xác minh. Hệ thống sẽ gửi 1 mã số bí mật vào số điện thoại của bạn.
- Bạn điền mã xác minh nhận được vào hộp thoại như hình
- Bạn điền tên đăng nhập. Lưu ý tên đăng nhập Chỉ gồm các chữ cái Hoa Thường và không có khoảng trống giữa 2 chữ
- Bạn nhập vào mật khẩu của mình
- Bạn nhập lại mật khẩu giống mật khẩu vừa nhập
- Bạn nhập mã Capcha
- Sau đó bạn Click vào đăng ký để hoàn tất
Lưu ý: Tên đăng nhập không được có dấu cách hay ký tự đặc biệt hoặc không được trùng với tên khác đã có trước đó. Nếu trùng nên đổi tên khác hoặc thêm số vào sau. Khi đã điền đầy đủ thông tin thì chọn Đăng ký. Đăng ký thành công sẽ hiện ra thông báo như sau:
Như vậy là bạn đã đăng ký xong 1 tài khoản Shopee. Tuy nhiên tài khoản này mới chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Tức đây là một tài khoản cá nhân. Muốn bán hàng trên Shopee, bạn cần làm thêm những bước sau đây…
Thiết lập gian hàng trên Shopee
Để bán hàng được trên Shopee, bạn phải thiết lập 1 gian hàng trên đó sau khi tạo thành cong tài khaonr cá nhân như bên trên. Các bạn Click vào đây để đến phần thiết lập dành cho người bán hàng: https://banhang.shopee.vn/.
Các bạn Click vào mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của mình. Hệ thống sẽ chuyển bạn qua phần Hồ Sơ Shop
Hồ sơ Shop
Bạn điền toàn bộ thông tin theo yêu cầu của Shopee như tên Shop, ảnh đại diện, mô tả về gian hàng của bạn…Tên Shop bạn đặt sao cho thân thiện, dễ nhớ nếu là Shop cá nhân. Ví dụ PongPongShop,…Đoạn mô tả có thể là: Chuyên cung cấp sản phẩm gấu bông chất lượng…tùy theo bạn viết sao cho hấp dẫn và mô tả đúng về ngành hàng kinh doanh của bạn là OK.
Địa chỉ Shop – Địa chỉ lấy hàng
Việc cài đặt địa chỉ shop là một bước cực kỳ quan trọng giúp các đơn vị vận chuyển biết địa chỉ của bạn để đến lấy hàng mỗi khi bạn có đơn hàng. Cài đặt địa chỉ lấy hàng đơn giản thôi. Bạn vào mục địa chỉ Shop, Click vào nút Thêm địa chỉ mới.
Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin vào bảng thêm địa chỉ mới như sau:
Bạn điền vào các mục như tên bạn, số điện thoại và địa chỉ cụ thể để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Bạn có thể Click toàn bộ các dấu kiểm như Đặt làm địa chỉ mặt định, Đặt làm địa chỉ lấy hàng…
Cuối cùng bạn Click chọn Lưu để lưu lại toàn bộ thông tin đã nhập vào.
Cài đặt vận chuyển Shop
Mục cài đặt vận chuyển Shop sẽ giúp bạn lựa chọn đối tác giao hàng của Shopee để vận chuyển hàng hóa cho bạn
Hiện tại thì Shopee có 5 đối tác giao hàng chính là
- Giao Hàng Tiết Kiệm
- Giao Hàng Nhanh
- VNPost Tiết Kiệm
- VNPost Nhanh
- Viettel Post
Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách bật các nút bên phải tương ứng với từng đơn vị vân chuyển cụ thể sao cho các nút chuyển sang trạng thái màu xanh. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn lựa đơn vị vận chuyển ưu tiên nếu bạn thích theo hướng mũi tên như hình trên.
Xem thêm: Đánh giá 9 đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam
Thiết lập thanh toán – Tài khoản – Ngân hàng
Tiếp theo, Bạn Click vào mục Tài khoản/ Thẻ ngân hàng để thiết lập thanh toán. Sau đó, bạn Click vào Thêm tài khoản ngân hàng để tiến thành add thông tin thanh toán của bạn vào hệ thống Shopee.
Sau bạn Click thêm tài khoản ngân hàng. Hệ thống sẽ hiển thị một popup. Bạn điền đầy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu rồi Click vào nút Tiếp theo để lưu lại thông tin.
Đăng sản phẩm đầu tiên lên Shopee
Quy định về đăng bán sản phẩm trên Shopee
Cách đăng sản phẩm
Sau khi hoàn tất toàn bộ các bước trên. Chúng ta sẽ tiến hành đăng bán sản phẩm đầu tiên của mình lên Shopee. Để đăng bán sản phẩm trên Shopee, chúng ta Click vào https://banhang.shopee.vn/ Sau đó chọn mục Sản phẩm > Thêm 1 sản phẩm mới > Tìm hình ảnh….Chọn hình ảnh sản phẩm từ máy tính của bạn và tải chúng lên. Thông tin hình ảnh sẽ hiện ra, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu.
Cụ thể như sau: Click vào https://banhang.shopee.vn/
Lưu ý: bạn phải đăng nhập tài khoản rồi nhé
- Chọn mục sản phẩm để thêm sản phẩm mới cho gian hàng. Shopee chỉ cho phép đăng tối đa 9 ảnh trên một sản phẩm thôi nhé.
- Bạn có thể tải lên 9 tấm ảnh. Dung lượng mỗi tấm tối đa là 2mb. Các định dạng ảnh được chấp nhận là jpg, jpeg, png. Kích cỡ ảnh được khuyến nghị là 1024 * 1024 px
- Thêm thông tin sản phẩm: Tiêu đề tên sản phẩm phải rõ ràng, chính xác, ngắn gọn. Nên viết in hoa những chữ cần thiết để khách hàng chú ý. Phần mô tả sản phẩm nên viết đầy đủ, rõ ràng, trình bày bố cục dễ nhìn, sạch sẽ. Không nên viết quá dài khiến người đọc khó nắm bắt thông tin, nhưng cũng không nên viết ngắn quá khiến người đọc chưa nắm rõ hết thông tin.Phần cuối nên viết hashtag để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm. Hashtag là từ khóa sản phẩm, hãy chọn những hashtag phổ biến, dễ nhớ,….Ví dụ: đối với sản phẩm mỹ phẩm: #myphamhan, #myphamnhat, #myphamchinhhang,…
Ngoài ra, kho hàng bạn nên để số lượng nhiều. Tránh để 1 sẽ khiến khách hàng lo sợ hàng không còn.
Khi điền xong những thông tin đó, bạn nhớ ấn “Lưu” để tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo.
Sau khi đăng bài xong bạn có thể xem lại bằng cách click vô sản phẩm muốn xem /chọn mục bên tay phải : Xem sản phẩm trong Shopee Mall là sẽ thấy sản phẩm bạn vừa tạo.
Cách xóa sản phẩm
Nếu sản phẩm có vấn đề hoặc hết hàng, bạn muốn xóa bỏ nó thì hãy vào gian hàng của mình. Chọn vào ô vuông nhỏ trên góc phải của sản phẩm, sau đó hiện ra chức năng xóa sản phẩm thì bạn click vào đó. Xóa xong sản phẩm nhớ click vào “Cập nhật” để hoàn thiện quá trình xóa. Nếu bỏ qua bước này thì mọi bước làm trước đó đều trở nên vô nghĩa.
Nhập thông tin sản phẩm:
Phần thông tin của sản phẩm. Bạn nhập tất cả thông tin cần thiết theo yêu cầu của Shopee như
- Tên sản phẩm: cần ngắn gọn, rõ ràng và chính xác. Chữ cái đầu và các chữ cần thiết khác nên viết hoa. Làm tốt điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn gây được sự chú ý đối với khách hàng.
- Phần mô tả sản phẩm nên viết rõ ràng, đầy đủ thông tin về sản phẩm để giúp ngườ dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn.
- Nên có các thẻ Hashtag ở phần cuối. Hashtag là các từ khóa mà khách hàng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm cùng loại. Ví dụ #suagiare,…
- Danh mục sản phẩm: Bạn chỉ cần Click và lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp với sản phẩm của bạn
- Bạn nhập giá của sản phẩm mà bạn mong muốn bán cho khách hàng của mình
- Số lượng sản phẩm trong phần kho hàng nên để số lượng gấp 3 lần số lượng thực tế của bạn. Tránh trường hợp hết hàng khiến Shop của bạn bị mất TOP.
- Phần Phân loại hàng hóa giúp bạn có thể chia nhỏ dòng sản phẩm. Ví dụ sản phẩm đã qua sử dụng hay mới 100%…
- Phần bán buôn sỉ giúp bạn bán hàng số lượng dành cho khách mua buôn. Nếu bạn bán lẻ thì không cần quan tâm.
- Phần cân nặng: Điền cân nặng sản phẩm của bạn vào đây.
- Kích thước đóng gói: Kích thước bao gồm cao, dài, rộng. Bao gồm cả bao bì đóng gói
- Phí vận chuyển của sản phẩm. Bạn nên kích hoạt các đơn vị vận chuyển theo gợi ý của Shopee
- Hàng đặt trước thực chất là khoảng thời gian mà bạn xác nhận đơn hàng đến lúc nhân viên vận chuyển đến lấy hàng. Mặc định là 2 ngày nhưng bạn có thể chuyển thành 7 ngày. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là thời gian càng lâu thì khả năng mua của khách hàng càng thấp
- Tình trạng hàng hóa: Bạn có thể lựa chọn là hàng mới hay cũ.
- Mã SUK: bạn chỉ cần quan tâm nếu như sản phẩm bên bạn có bắn mã vạch, còn không thì bỏ qua.
Cách quảng cáo bán hàng trên Shopee
Chia sẻ lên mạng xã hội (cách bán hàng trên shopee hiệu quả)
Đây là điều không thể thiếu với cách bán hàng online, chạm vào mỗi sản phẩm đều có nút để bạn chia sẻ lên các mạng xã hội .Chia sẻ càng nhiều bạn càng thu hút được người xem và mua sản phẩm của bạn. Đừng nhầm lẫn giữa chia sẻ và spam nhé.
Hãy lên Facebook và tìm kiếm các cụm từ bán hàng shopee, cháy túi với shopee sẽ có các nhóm để bạn chia sẻ link tăng doanh thu đáng kể. Lợi thế của những nhóm này là đa số mọi thành viên đều có tài khoản shopee và thành thạo việc mua bán trên shopee.
Tham gia các chương trình khuyến mại của Shopee
Cũng ở trang dành cho người bán hàng, bạn chọn mục Kênh Marketing để lựa chọn chương trình khuyến mãi của Shopee.
Vậy bạn được lợi ích gì từ việc tham gia các chương trình khuyến mãi :
– Tăng lượt người dùng theo dõi bạn trên shopee, nó tương tự lượt sub trên Facebook đấy.
– Tăng lượt tương tác giữa khách hàng với sản phẩm của bạn bao gồm: nhắn tin hỏi đáp, thắc mắc, bấm tim (like) cho sản phẩm của bạn…v…v
– Và quan trọng nhất là tăng số lượng đơn hàng cho bạn.
Mỗi một chương trình khuyến mại đều có quy định riêng bao gồm:
Đúng danh mục sản phẩm bạn đang kinh doanh
Đúng giá sản phẩm chương trình đang yêu cầu: bạn phải sủa giá sản phẩm kiểu như 99k 199k…v…v
Và mỗi một chương trình khác nhau đều có thêm những quy định cụ thể bạn có thể click vào mỗi chương trình để đọc và tìm hiểu.
Đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi Shopee
– Chọn mục Kênh Marketing > Chọn chương trình bạn muốn tham gia như hình dưới
Bạn Click chọn các chương trình khuyến mãi của Shopee phù hợp với sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình. Sau đó Click Đăng ký ngay
Ở đây gồm có :
- Các chương trình Shopee đưa ra được phân loại sắp diễn ra, đang diễn ra hoặc đã kết thúc. Chọn Đăng ký ngay để xem chi tiết chương trinhg muốn tham gia.
- Mục Chương trình của tôi: bạn có thể tự tạo giảm giá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng ở mục này
Sau khi chọn Đăng ký ngay bạn sẽ nhìn thấy giao diện bên dưới:
Phần này sẽ có các quy đinh đưa ra nếu muốn tham gia chương trình. Đọc thật kỹ và bấm Thêm sản phẩm để lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình.
Bước cuối cùng là Xác nhận và đợi phản hồi từ Shopee. Nếu đồng ý Shopee sẽ thông báo cho bạn chương trình bạn đăng ký đã thành công.
Đẩy sản phẩm trên Shopee
Đẩy sản phẩm trên Shopee là việc sử dụng công cụ do Shopee tạo ra nhằm giúp sản phẩm của bạn luôn hiển thị ở trang đầu. Qua đó, sản phẩm sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận người dùng hơn.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đẩy tối đa 5 sản phẩm mỗi lần & giới hạn 4 tiếng/ lần đẩy đối với mỗi sản phẩm. Nên bạn cần cân nhắc xem đẩy sản phẩm nào & đẩy vào thời gian nào cho hợp lý.
- Lưu ý: nếu bạn chỉ đẩy 5 sản phẩm thì sẽ là miễn phí. Nếu đẩy nhiều hơn sẽ mất phí. Nếu mới kinh doanh, bạn nên tận dụng cơ hội miễn phí với 5 sản phẩm để giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng & tiết kiệm chi phí nhất.
Quảng cáo đấu giá từ khóa trên Shopee
Vừa qua Shopee đã công bố tính năng mới trên nền tảng dành cho người bán hàng của mình. Đó là tính năng “Đấu thầu từ khóa“. Đây là một tính năng cực hay giúp người bán hàng trên Shopee có thể đưa sản phẩm của mình lên TOP tìm kiếm của Shopee . Vậy Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì? Hãy theo dõi nhé!
Đăng nhập tài khoản bán hàng trên Shopee
Đầu tiên bạn truy cập đường link banhang.shopee.vn
Tiến hành đăng nhập tài khoản bán hàng
Truy cập kênh Marketing trên Shopee người bán
Thông thường tại kênh Marketing này chỉ có 2 chương trình Marketing đó là
- Chương trình của tôi : Bạn tự tạo CT khuyến mãi cho mình
- Chương trình của Shopee: Đăng ký các CT khuyến mãi do Shopee tạo ra
Nhưng vừa qua, Shopee đã cập nhật thông một tính năng mới đó là “Đấu thầu từ khóa”. Điều này có nghĩa rằng Shopee chính thức trở thành một kênh bán hàng thu phí từ dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình ( tương tự như Facebook, Google).
Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?
Đấu thầu từ khóa của Shopee là việc bạn (chủ shop trên Shopee) tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh để hiển thị trong bảng kết quả tìm kiếm trên nền ứng dụng mobile và website của Shopee. Và khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền cho mỗi lần click vào sản phẩm. (gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa)
Sau khi chọn sản phẩm cần chạy quảng cáo đấu giá từ khóa, bạn sẽ vào được lưa chọn các từ khóa quảng cáo.
Lựa chọn từ khóa đấu giá
Nếu bạn muốn thêm các từ khóa khác không nằm trong gợi ý của Shopee, hãy chọn nút XEM THÊM
Tại ô Thêm từ khóa, bạn có thể chủ động thêm các từ khóa ngách cho các sản phẩm của mình và chủ đông điều chỉnh giá thầu cho các từ khóa này (ô khoanh đỏ).
Khi nhập các từ khóa khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các từ khóa shopee gợi ý đi kèm các thông tin như
- Chất lượng từ khóa: đánh giá dựa trên tương tác của người dùng với từ khóa.
- Tỷ lệ tìm kiếm: cho biết lượng tìm kiếm từ khóa trong 30 ngày gần đây
- Giá thầu tham khảo: là giá thầu Shopee gợi ý, bạn có thể chỉnh sửa giá thầu này và đây là giá cao nhất mà bạn có thể chi trả cho mỗi lượt click.
- Hành động: hiển thị trạng thái từ khóa bạn đã chọn hay chưa
- Vị trí hiển thị từ khóa đấu thầu: sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, Tab mới nhất, Tab bán chạy, Tab liệt kê theo giá
Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là
- Từ khóa mở rộng: hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá
- Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá
Sau khi đã chọn từ khóa phù hợp ta bắt đầu thiết lập ngân sách chi tiêu cho quảng cáo Shopee
Lựa chọn ngân sách
Bạn có thể chạy liên tục quảng cáo hoạt cài đặt ngân sách quảng cáo cho các từ khóa này theo ngày hoặc tổng ngân sách
Thời gian áp dụng
Là thời gian mà các từ khóa này được quảng cáo, bạn có thể để chạy quảng cáo liên tục hoặc cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc quảng cáo.
Sau khi setup xong bạn chọn Đăng ký đấu giá từ khóa
Cách hoạt động của đấu thầu từ khóa Shopee
Shopee dựa vào năng lực cạnh tranh của nhà bán hàng để đưa ra vị trí hiển thị phù hợp, cụ thể như sau:
Giá thầu | Mức độ liên quan của từ khóa | Thứ tự hiển thị | |
Nhà bán hàng A | 700 | Kém | 4 |
Nhà bán hàng B | 1000 | Rất tốt | 1 |
Nhà bán hàng C | 500 | Tốt | 3 |
Nhà bán hàng D | 700 | Tốt | 2 |
Tuy nhiên, mức độ liên quan từ khóa được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerSell, sự liên quan của từ khóa, giống Google Adword, có thể bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm, tỉ lệ click (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee). – Nguồn: Powersell.vn
Quản lý chiến dịch đấu giá Shopee
Sau khi các từ khóa quảng cáo được duyệt, bạn có thể theo dõi thông tin quảng cáo tại Chi tiết đấu thầu
Tại đây bạn có thể theo dõi các thông số như:
- Số lượt hiển thị từ khóa (Bạn không bị tính phí hiển thị)
- Số lượt click ( Bạn sẽ bị trừ tiền theo giá thầu đã chọn cho từ khóa đó)
- Tổng chi phí đã chạy (= số lượt click x giá thầu từ khóa)
- Thứ hạng hiển thị từ khóa (Chưa có khái niệm chính xác)
Đấu thầu từ khóa có ý nghĩa như thế nào với các shop bán hàng trên Shopee?
- Nâng cao tính cạnh tranh của các shop nhỏ, mới bước vào sân chơi Shopee
- Bán được nhiều sản phẩm hơn nếu có chiến lược đấu thầu đúng đắn.
- Đấu thầu từ khóa theo cơ chế CPC nên chỉ tính tiền cho lượt click vì vậy bạn sẽ có lợi về mặt hiển thị lớn với ngân sách quảng cáo thấp.
- Đưa sản phẩm của bạn lên top tìm kiếm Shopee ngay lập tức
- Phù hợp với các sản phẩm mới, hot trends
Bí quyết đấu giá từ khóa Shopee hiệu quả
Các lưu ý khi lựa chọn từ khóa
Tùy vào sản phẩm mà bạn kinh doanh trên Shopee cũng như hành vi tìm kiếm của khách hàng mà bạn chọn Từ khóa mở rộng hoặc Từ khóa chính xác
Như ảnh trên, 1 shop lựa chọn từ khóa chính xác – 1 shop lựa chọn từ khóa mở rộng.
Không phải từ khóa nào có chất lượng cao và tỷ lệ tìm kiếm lớn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Đôi khi bạn chỉ cần chọn đúng từ khóa về sản phẩm của mình đừng quan tâm nhiều đến tỷ lệ tìm kiếm
Nên chọn các sản phẩm đang hot (bán chạy) của Shop để chạy đấu thầu từ khóa vì khi bạn chọn đấu giá từ khóa, thì sản phẩm của bạn sẽ đứng ngang hàng với các sản phẩm đang bán chạy của những shop khác (mức giá tốt, được review nhiều, ..) như vậy sẽ dễ được khách hàng click vào hơn.
Khi chạy đấu thầu từ khóa, bạn nên lựa chọn sản phẩm chủ lực (có giá cạnh tranh – lợi nhuận cao) để chạy hoặc lựa chọn các sản phẩm mồi (sản phẩm đầu phễu – giá rẻ – biên lợi nhuận thấp hoặc k có lợi nhuận – dễ upsell combo) sẽ thu hút khách hàng click vào nhiều hơn.
Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo lớn, bạn có thể lựa chọn các từ khóa phổ biến (có lượng tìm kiếm cao – giá thầu cao) để mang đến nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.
Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo nhỏ thì bạn nên chọn các từ khóa ngách, từ khóa dài (có lượng tìm kiếm nhỏ – giá thầu thấp) để tối ưu trong việc tiếp cận khách hàng.
Việc đặt tên cho sản phẩm để chạy đấu thầu từ khóa cũng rất quan trọng vì nếu bạn chọn từ khóa không liên quan đến tên của sản phẩm thì điểm chất lượng từ khóa sẽ thấp làm chi phí giá thầu đội lên cao.
Khi nào chiến dịch quảng cáo Shopee bị tạm ngưng?
Khi sản phẩm quảng cáo hết số lượng trong kho của Shopee
Khi bạn đổi tên và giá của sản phẩm quảng cáo nhiều lần thì Shopee sẽ phải xét duyệt sản phẩm của bạn và tự động tạm ngưng chiến dịch quảng cáo sản phẩm đó.
Khi sản phẩm của bạn hết ngân sách hoặc chạy hết thời gian đã cài đặt.
Phòng chống click tặc trên Shopee
Hệ thống của Shopee đã tính toán việc này để phòng chống việc click tặc ảnh hưởng đến việc quảng cáo của bạn bằng cách chỉ tính tiền cho 1 click từ 1 người trong 30 phút ( nghĩa là trong 30 phút đó 1 người click sản phẩm của bạn bao nhiêu lần cũng chỉ trừ tiền 1 lượt click) và hệ thống quảng cáo Shopee chi ghi nhận tối đa 5 click quảng cáo từ cùng 1 người trong 1 ngày.
Lập danh sách từ khóa hot dựa vào các công cụ SEO
Vì Shopee quảng cáo từ khóa trên thanh tìm kiếm của mình cho nên hành vi tìm kiếm cũng sẽ tương tự như tìm kiếm trên Google, vì vậy tại sao bạn không dựa vào dữ liệu tìm kiếm của Google để lập danh sách từ khóa đấu thầu tốt nhất?
Sử dụng Google Trends
Dùng Google trends bạn có thể nắm bắt được ngay xu hướng tìm kiếm mới nhất của người dùng trên Google, ngoài ra Google trends còn gợi ý các từ khóa dài, từ khóa liên quan mà người dùng thường search và bạn có thể lập danh sách này để quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee.
Sử dụng Google Keyword Planner
Với Google Keyword Planner thì khó hơn và chi tiết hơn vì Google sẽ hiển thị tất cả các từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến từ khóa ý tưởng của bạn.
Bạn hãy tải danh sách về và lọc ra các từ khóa ngách cạnh tranh cao dựa theo volume tìm kiếm, mức độ cạnh tranh…
Sử dụng Google Suggest
Đây cũng là cách để bạn hiểu được hành vi tìm kiếm của người dùng và chọn ra các từ khóa phù hợp để quảng bá trên Shopee.
Tóm lại trên đây là tất cả những kiến thức mới nhất và bí quyết để bạn có thể chạy quảng cáo từ khóa Shopee hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Quy trình thanh toán trên Shopee
Trên Shopee có 3 phương thức thanh toán giữa người mua và người bán
- Thanh toán trực tiếp (Người mua đến địa chỉ của người bán để mua hàng)
- Thanh toán COD (Giao hàng & nhận tiền tại địa chỉ của người mua)
- Thanh toán Online (Thanh toán qua thẻ tín dụng/…)
Với các đơn hàng thanh toán theo phương thức COD. Shopee sẽ giữ tiền hàng của bạn lại một thời gian nhất định để đảm bảo người mua khiếu nại hoặc cần đổi trả về sản phẩm. Trường hợp này Shopee sẽ hoàn tiền lại cho người mua. Trường hợp quá thời gian lưu giữ mà người mua không có khiếu nại gì thì Shopee cũng sẽ tự động chuyển tiền cho bạn
Cách rút tiền sau khi bán hàng trên Shopee
Khi bạn bán hàng trên Shopee, tiền hàng sẽ được chuyển vào Ví Shopee của bạn. Vậy, làm sao để rút tiền khỏi ví Shopee? Bạn có thể lấy tiền sau khi bán hàng trên Shopee bằng 2 cách: Rút tiền tự động và rút tiền thủ công.
Rút tiền tự động:
- Tại phần cài đặt trong Ví Shopee, bạn bật thiết lập lệnh rút tiền tự động và lựa chọn phương án Shopee sẽ chuyển tiền tự động từ Ví vào tài khoản ngân hàng của bạn hàng tuần hay hàng tháng. Sau khi thiết lập tự động, tùy vào thời gian thiết lập, Shopee sẽ chuyển toàn bộ tiền trong ví Shopee của bạn về tài khoản ngân hàng mặc định của bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Rút tiền thủ công:
- Bạn có thể tùy chọn thời gian và số tiền muốn rút bằng cách rút tiền thủ công. Lần rút thủ công đầu tiên trong tuần bạn sẽ được miễn phí, các lần sau phí rút tiền thủ công là 11.000 VNĐ/ lần rút. Để rút tiền thủ công, bạn thực hiện:
Vào mục Rút tiền ở Ví Shopee.
Ở trang Rút tiền, lựa chọn tài khoản ngân hàng bạn muốn → nhập số tiền muốn rút → Bấm “Đồng Ý“.
Sau đó, nhập mã PIN để hoàn tất nhu cầu rút tiền.
Mất bao lâu để tiền từ Ví shopee chuyển vào tài khoản của tôi?
- Nếu bạn chọn rút tiền thủ công trước 8 giờ sáng, Shopee sẽ chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng của bạn trong cùng ngày làm việc (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ)
- Nếu bạn chọn rút tiền thủ công sau 8 giờ sáng, Shopee sẽ tiến hành chuyển khoản vào ngày làm việc hôm sau (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ)
- Số tiền rút tối đa từ ví Shopee một ngày là 300.000.000 VNĐ. Trong trường hợp muốn rút nhiều hơn, hãy liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ.
- Về thời gian nhận được tiền: Nếu tài khoản của bạn thuộc VCB, BIDV hay Vietinbank, bạn sẽ nhận được tiền trong 24h kể từ khi Shopee chuyển khoản. Nếu tài khoản ngân hàng của bạn thuộc các ngân hàng khác, bạn sẽ nhận được tiền trong vòng 3 ngày kể từ khi Shopee chuyển khoản (Không tính thứ 7, chủ nhật, ngày lễ)
Những rủi ro khi kinh doanh với Shopee
- Khi kinh doanh với Shopee, rất có thể bạn sẽ nhận những đánh giá xấu từ chính các đối thủ, những người cùng kinh doanh cùng loại sản phẩm với bạn.
- Sản phẩm có thể bị đổ vỡ, hỏng hóc…nếu như bạn đóng gói không tốt.
- Dòng sản phẩm bạn kinh doanh gặp phải sự cạnh tranh quá mạnh mẽ….
- Không được quyền để tên công ty, tên cửa hàng hay tên cá nhân trong sản phẩm
- ….
Một số thắc mắc thường gặp với Shopee
Hỏi: Làm thế nào để các đơn hàng đều được Free Ship
Đáp:
Bạn tự cân đối chi phí để bù tiền ship cho khách hàng thôi. Còn để shopee họ miễn phí thì bạn đủ điều kiện họ xét theo từng tháng ví dụ như bán được bao nhiêu đơnm tỷ lệ hủy như nào…
Hỏi: Vậy nếu bị boom thì shopee đem lại nhà người bán trả hàng à và người bán phải trả phí phải không bạn?
Đáp:
- Đối với đơn hàng Yêu cầu lấy hàng, Đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả hàng về địa chỉ đã lấy hàng từ Người bán trước đó (địa chỉ của Người bán).
- Đối với đơn hàng Gửi hàng tại Bưu cục, Đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả hàng về Bưu cục mà Người bán đã gửi hàng. Sau đó, nhân viên phụ trách tại Bưu cục sẽ liên hệ mời Người bán tới Bưu cục nhận lại hàng.
Trong trường hợp đơn hàng giao không thành công và hoàn về, Người bán sẽ không phải chịu bất kì chi phí gì vận chuyển nào.
Hỏi: Cho mình hỏi là lúc đăng sản phẩm rồi muốn kèm theo clip thì đăng ở đâu vậy ạ?
Đáp:
Sau khi sản phẩm đã được đăng lên, Hạnh có thể chèn video vào sản phẩm bằng cách sửa đổi thông tin sản phẩm tiếp theo chọn chèn hình ảnh/video. Hệ thống Shopee hỗ trợ thao tác này tốt hơn trên Shopee App, bạn có thể sử dụng ứng dụng di động của Shopee để đăng video
Hỏi: Vì sao sản phẩm của shop không được đăng bán?
Đáp: Sản phẩm của bạn khi đăng bán trên Shopee mà không được chấp nhận thì rất có thể đã vi phạm một trong các lỗi sau:
- Sản phẩm của bạn là sản phẩm mà Shopee cấm bán.
- Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để xử lý, bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng thực liên quan đến sản phẩm. Nếu bạn là đại lý chính thức hoặc nhà phân phối thì có các hợp đồng ủy quyền, còn nếu bạn là người mua thì có hóa đơn chứng từ.
- Sản phẩm có dấu hiệu thay đổi nội dung
- Sản phẩm có dấu hiệu gian lận (có giá quá thấp hoặc quá cao so với thị trường, bắt khách hàng đặt cọc trước,…)
- Đăng sản phẩm trùng lặp với sản phẩm cũ.
- Nội dung sản phẩm thiếu thông tin hoặc thông tin chưa chính xác.
Hỏi: Nếu bị tính điểm phạt thì cửa hàng trên Shopee sẽ bị phạt như thế nào?
Đáp: Có các hình phạt sau đối với các mức phạt của Shopee:
- Cửa hàng không được tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee trong 28 ngày (Tất cả các mức phạt)
- Cửa hàng không được nhận các hỗ trợ hay ưu đãi trong việc vận chuyển hàng từ Shopee trong 28 ngày (Mức phạt 2, 3, 4, 5)
- Ẩn tất cả các sản phẩm của cửa hàng khi khách hàng dạo Shopee trong 28 ngày (Mức 2, 3, 4, 5)
- Ẩn tất cả các sản phẩm của cửa hàng ki khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Shopee trong 28 ngày (Mức 3, 4, 5)
- Không được đăng sản phẩm mới hay chỉnh sửa sản phẩm cũ trên cửa hàng trong 28 ngày (Mức 4, 5)
- Khóa tài khoản bán hàng trong 28 ngày (Mức 5)
Các chính sách dành cho người bán của Shopee
Toàn bộ quy định về hàng hóa trên Shopee xem Tại Đây
Toàn bộ các chi tiết về quy định vận chuyển hàng hóa của Shopee, bạn có thể xem Tại Đây
Các quy định về sản phẩm tham gia chương trình Flash Sale tham khảo Tại Đây
So sánh Shopee và các sàn TMĐT khác
Bán hàng trên Shopee
Shopee là một trong những sàn TMĐT mới xuất hiện nhưng đã gây được nhiều tiếng vang đối với thị trường.
Ưu điểm
- Thủ tục đăng ký đơn giản, người bán không phải xuất trình giấy tờ, chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo gian hàng và bắt đầu bán thôi.
- Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa được với từng khách hàng.
- Thời gian ship nhanh
- Vẫn có thể giảm giá sâu mà không lo bị phạt
Nhược điểm
- Do thủ tục đăng ký đơn giản nên nhiều người có thể rao bán sản phẩm như bạn nhưng chất lượng không bằng và vẫn bán với giá như thế. Có thể bị giả mạo để kiếm lời.
- Tỷ lệ cạnh tranh lớn.
- Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm do không được kiểm duyệt của Shopee
- Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều khi người tiêu dùng cũng phân vân mua bởi nếu tính cả phí ship vào thì giá thậm trí còn đắt hơn ở những sàn khác.
Bán hàng online trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử được giới bán hàng cũng như người mua hàng đánh giá cao hiện nay với hệ thống mua bán online vô cùng lớn và chuyên nghiệp.
Ưu điểm
- Thương hiệu uy tín: Hầu hết các sản phẩm được rao bán trên Lazada đều được người tiêu dùng tin tưởng và chấp nhận. Tại sao lại có điều này, đó là vì mỗi người bán khi muốn mở gian hàng trên sàn TMĐT này đều phải xuất trình một số loại giấy tờ như giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy phép hoạt động của công ty, đối với chủ shop quần áo thì phải xuất trình CMTND và số tài khoản ngân hàng.
- Support Lazada: Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Sau khi tạo gian hàng trên Lazada bạn gần như không phải làm bất cứ việc gì khác, tất cả những công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ bạn làm hết. Có chăng bạn chỉ can thiệp đến việc đưa ra một số các chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm của bạn hay giải quyết các thắc mắc của khách hàng trong trường hợp nhân viên cả Lazada không giải quyết được.
- Quảng cáo: Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn tiến hành những chương trình quảng cáo khủng trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là Google giúp thu hút nhiều lượng khách hàng hơn cũng như giúp sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Và đặc biệt đối với những chương trình quảng cáo này bạn không hoàn toàn không mất phí mà vẫn có được nhiều khách hàng hơn.
- Giao hàng: Lazada luôn cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn nhưng trong trường hợp bạn muốn tự giao hàng cũng không vấn đề gì cả. Ưu đãi về chính sách giao hàng của Lazada cũng rất có lợi cho cả người bán và người mua, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn hơn.
Nhược điểm
- Là công ty nước ngoài nên thủ tục đăng ký online khá phức tạp, điều khoản khắt khe và phải cung cấp đầy đủ các giấy phép kinh doanh.
- Lazada chỉ tập trung các chính sách ưu đãi, marketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không cá nhân hóa được cho từng đối tượng khách hàng.
- Thời gian giao hàng lâu, trung bình người mua phải đợi từ 2 ngày đến 1 tuần mới nhận được đơn đặt hàng.
- Lazada chủ yếu tập trung cho người mua nên đôi khi người bán khá thụ động, không chủ động được nhiều nên khó có thể phát triển, mở rộng.
> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn kinh doanh trên Lazada chi tiết từ A-Z
Bán hàng online trên Tiki
Tiki trước đây được thành lập là sàn TMĐT chuyên bán sách, nhưng một vài năm trở ại đây, thương hiệu này mở rộng cho phép bán cả những chủng loại sản phẩm khác.
Ưu điểm
- Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo chính hãng và được lưu thông trên thị trường
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Thế mạnh của sàn này là sách nên mặt hàng này được chiết khấu khá cao từ 30 – 35%
- Chính sách giao hàng ưu đãi, giao hàng miễn phí những đơn hàng từ 150k trở lên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và 250k trở lên đối với địa bàn các tỉnh khác.
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nhược điểm
- Mặt hàng còn ít, chưa đa dạng
- Thời gian giao hàng lâu, nhất là đối với người miền Bắc, thời gian trung bình khoảng từ 6 – 10 ngày, gây khó khăn cho người mua.
- Do Tiki giới hạn lượng hàng nhập nên phải kiểm soát được lượng hàng bán ra.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn bán hàng trên Tiki chi tiết từ A-Z
Bán hàng trên Sendo
Sendo do Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ thành viên của FPT gây dựng và phát triển với 80.000 gian hàng và hơn 3.000.000 sản phẩm. Hiện nay Sendo cũng được xếp vào top những sàn thương mại điện tử thu hút nhiều khách hàng nhất.
Ưu điểm
- Là sàn thương mại điện tử uy tín một phần nhờ vào thương hiệu FPT.
- Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt
- Thái độ phục vụ tốt
- Chính sách đổi trả hàng thuận lợi
Nhược điểm
- Miễn phí mở gian hàng nhưng lại bán các gói marketing mà không biết sử dụng có hiệu quả hay không.
- Chính sách giao hàng vẫn gây khó khăn cho cả người mua và người bán.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Tỷ lệ đơn hàng bị hoàn khá cao khoảng 20%. Tình trạng này do cơ chế quản lý các đơn hàng do có nhiều đơn hàng ảo.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn bán hàng trên Sendo chi tiết từ A-Z
Tổng kết
Bán hàng trên Shopee là kênh marketing online mới mà bạn không thể bỏ qua vì những lợi ích mà nó mạng lại. Nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắnm công ty của bạn sẽ phát triển rất mạnh và bạn có thể tạo được một hệ thống bán hàng tự động trên Shopee cũng như các trang bán hàng khác mang lại hàng tỷ đồng doanh thu với ngân sách marketing tiết kiệm nhất.
Các cập nhật khi kinh doanh trên Shopee 2020
Cập nhật thu phí người bán trên Shopee (1/4/2020)
Trong thông báo gửi đến người bán mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử của Shopee , từ ngày 1.4, mỗi đơn hàng thành công, người bán sẽ phải chịu mức phí từ 1-2%.
Theo Shopee , phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua cho đơn hàng, bao gồm, tổng tiền hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mại (nếu có).
Cụ thể, người mua thanh toán khi nhận hàng (COD) hoặc bằng thẻ ATM nội địa (Internet banking), người bán sẽ chịu mức phí 1%. Với phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc trả góp bằng thẻ tín dụng, mức phí là 2%.
Theo chính sách bán hàng của Shopee, người bán được đăng bán sản phẩm miễn phí trên Shopee và hầu như không phải chịu khoản chi phí nào. Đây là cách sàn thương mại điện tử này chiếm được cảm tình của dân bán hàng online. Vì thế, thông báo thu phí lần này khiến không ít dân buôn “khóc dở”.
Huệ Nguyễn (chủ một gian hàng trên Shopee 1 năm) cho hay, chị rất không đồng tình với chính sách mới của sàn thương mại. Theo tiểu thương này, người bán sẽ chịu rất nhiều thiệt hại, đặc biệt là với những người mở gian hàng trên Shopee không lâu.
Theo tính toán của tiểu thương này, với mức phí 1%, tính ra, mỗi tháng doanh thu của gian hàng sẽ sụt giảm ít nhất 4-5 triệu đồng.
“Nếu tăng giá hàng hóa để bù phí thì khả năng mất khách rất cao. Khách rất dị ứng với việc sửa giá”, chị Huệ than thở.
Không đồng tình với chính sách mới, nhưng buộc phải “cắn răng tiếp tục sân chơi bán hàng online”, chị Thúy Hạnh (chủ gian hàng đồ gia dụng) phân tích, với các shop đã kinh doanh lâu, nguồn khách ổn định thì thiệt hại không nhiều, tuy nhiên, với những shop tầm trung và nhỏ thì đây là một trở ngại lớn.
“1% phí với các đơn hàng giá trị nhỏ thì mức phí không đáng kể. Ví dụ đơn 250.000 đồng thì mất 2.500 đồng tiền phí. Tuy nhiên, với đơn gia dụng tiền triệu, cuối tháng cộng lại thì phí rất nhiều. Nhà cung cấp tăng giá, sàn thương mại thu phí, chưa tính đến công kiểm tra đơn hàng, đóng hàng và gọi ship, khả năng bỏ nghề vì lỗ”, chị Hạnh nói.
Bên cạnh ý kiến phản đối, cũng có những tiểu thương cho rằng, việc thu phí có thể hiểu được, bởi khi có được lượng khách hàng nhất định, Shopee sẽ thu phí.
3 cách tăng lượt theo dõi cho cửa hàng trên Shopee
Tại sao bạn nên tăng sub (theo dõi) cho Shop của mình?
Cũng tương tự như bán hàng trên Fanpage, niềm tin của khách hàng khi mua hàng online cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi số lượng like page. Page càng có nhiều like thì càng tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.
Trên Shopee cũng thế, cửa hàng nào càng có nhiều người theo dõi chứng tỏ shop này có nhiều sản phẩm tốt và hay chạy khuyến mãi. Vì vậy dựa vào lượt theo dõi này, nếu bạn biết cách khai thác thì hiệu quả bán hàng sẽ rất cao. Để tăng sub trên Shopee hiện tại có 3 cách như sau:
Tăng theo dõi cho shop bằng cách tích cực tham dự các chương trình khuyến mãi của Shopee
Việc tích cực tham gia các flash sale của Shopee sẽ giúp cho shop của bạn được nhiều người dùng thấy hơn, góp phần làm tăng lượt theo dõi cho cửa hàng.
Tăng theo dõi cho shop bằng cách seeding chéo lượt sub lẫn nhau
Nếu như bạn không thể tham dự quá nhiều chương trình ưu đãi thì hãy chọn cách tự mình tăng sub cho shop bằng các công cụ hỗ trợ hoặc seeding chéo giữa các người bán với nhau (nghĩa là shop này theo dõi shop kia và ngược lại)
Bạn có thể vào facebook và tìm kiếm các từ khóa như: tăng lượt theo dõi shopee, theo dõi sub chéo shopee, tăng follow shopee. Có rất rất nhiều các hội nhóm trên Facebook đáp ứng đủ nhu cầu của bạn
Lựa chọn sản phẩm mồi với giá cực rẻ
Đây là chiến lược giá thâm nhập thị trường, với chiến lược giá này bạn chọn ra một dòng sản phẩm mũi nhọn với mức giá rẻ hơn thị trường để thu hút càng nhiều càng tốt user quan tâm. Nhờ và dòng sản phẩm giá rẻ này, bạn sẽ có nhiều người dùng theo dõi cửa hàng Shopee hơn, ngoài ra bạn có thể khéo léo bán combo, bán chéo để đưa khách hàng vào các sản phẩm chủ đạo.
Hãy áp dụng chiến lược này ngay nhé! Chúc bạn thành công!